VnReview
Hà Nội

Tại sao nọc độc bò cạp là chất lỏng đắt nhất hành tinh?

Nhưng đây không phải là chuyện đơn giản vì bạn phải trích xuất nọc từ một chú bò cạp tận 2,64 triệu lần để đạt được con số 3,7 lít.

Tuy nhiên, không phải nọc độc của tất cả các loài bò cạp đều có giá trị như vậy. Chúng ta đang nói đến loài bò cạp sa mạc mang cái tên mỹ miều "kẻ rình rập cái chết" (deathstalker), phân bố khắp Bắc Phi và Trung Đông. Đây là một trong những loài bò cạp nguy hiểm nhất hành tinh.

Bò cạp deathstalker. Ảnh:;ABC News

Theo Business Insider, 3,7 lít nọc độc từ loài này trị giá khoảng 910 tỷ đồng (39 triệu USD). Và ngay cả khi bạn đủ giàu đi nữa, bạn cũng không thể cứ vác tiền đến mà mua cả 3,7 lít vì người ta chỉ bán cho bạn một lượng rất nhỏ. Bỏ ra khoảng 3 triệu đồng (130 USD), bạn sẽ nhận được một lượng nọc nhỏ hơn cả… hạt đường.

Lí do? Nọc độc của chúng rất khó lấy. Người ta phải dùng tay không để trích xuất nọc, từng con một. Và với mỗi một chú bò cạp, ta chỉ lấy được khoảng 2 milligram nọc. Vậy nên bạn phải trích xuất từ một cá thể deathstalker đến 2,64 triệu lần nếu muốn đạt đủ 3,7 lít. Chưa kể, bạn còn có nguy cơ bị chích khi tác nghiệp. Đừng lo lắng vì một lần bị chích chưa chắc đã làm bạn đi chầu ông bà.

Trích xuất nọc bằng tay. Ảnh: Business Insider

Steve Trim, nhà sáng lập của công ty Venomtech, một trong những người đủ dũng cảm làm việc với loài động vật này, chia sẻ: "Theo cảm nhận của tôi, bị bò cạp chích đau hơn 100 lần so với ong chích, và còn tùy vào khả năng chịu đau và cảm xúc của bạn khi đó. Nhưng chắc chắn, bạn sẽ cảm thấy rất tồi tệ."

Vậy tại sao nọc độc loài này đắt đỏ đến như vậy?

Giới khoa học tìm ra rất nhiều thành phần hữu ích bên trong nọc độc để ứng dụng trong y học. Ví dụ như Chlorotoxin, là một giải pháp hiệu quả để xác định kích cỡ và vị trí khối u ung thư vì chất này giúp liên kết tế bào ung thư trong não và cột sống.

Người ta còn sử dụng nọc bò cạp nhằm đẩy lùi bệnh sốt rét ở muỗi. Kaliotoxin trong nọc được thí nghiệm trên chuột để chữa bệnh về xương. Mong rằng điều này sẽ sớm có hiệu quả trên con người.

Phía trên chỉ là một vài lợi ích y học từ nọc bò cạp. Càng nghiên cứu, giới khoa học càng tìm thấy nhiều công dụng hơn. Tức là, nhu cầu về loại nọc độc thần kì này sẽ tiếp tục tăng lên và họ đang tìm cách trích xuất nọc bò cạp càng nhanh càng tốt.

Chi tiết cơ bản của máy trích xuất nọc đọc. Ảnh: Business Insider.

Một nhóm nhà nghiên cứu tại Morocco đã phát minh ra máy điều khiển để trích xuất nọc độc, dễ dàng "rút dịch" từ 4 chú bò cạp cùng một lúc, hiệu suất cao hơn 4 lần so với người làm. Họ hi vọng trong tương lai, quá trình này sẽ còn nhanh và an toàn hơn nhiều.

Các dân chơi còn đợi gì nữa? Đã sẵn sàng "làm giàu không khó" chưa?

Ngọc Quyên

Chủ đề khác