VnReview
Hà Nội

Công nghệ thực tế ảo giúp đánh thức lòng trắc ẩn thông qua trải nghiệm thất nghiệp, vô gia cư

Dựa vào công nghệ thực tế ảo (VR), các nhà khoa học đến từ trường Stanford đã tái hiện được những hoàn cảnh sụp đổ và tuyệt vọng, qua đó khơi gợi lòng trắc ẩn, sự đồng cảm trong mỗi con người.

Hình ảnh minh họa trải nghiệm thực tế ảo VR

Khi đọc một mẩu tin liên quan đến gia tăng lượng người vô gia cư, chắc hẳn bạn sẽ thấy thoáng buồn, nhưng thành thật mà nói, bạn có lẽ sẽ quên hoàn toàn chuyện này chỉ ngay sau một phút, bởi tất cả chúng ta đều khá giỏi trong việc làm lơ những việc không phải của mình. Các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học Stanford nghĩ rằng công nghệ thực tế ảo sẽ khắc phục được điều này.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đến trường đại học Stanford tập trung vào việc sử dụng công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality – VR) giúp nâng cao sự đồng cảm trong cộng đồng bằng cách đặt con người trong hoàn cảnh của người khác để học cách lắng nghe và khơi gọi lòng trắc ẩn. Cụ thể, công nghệ thực tế ảo sẽ dựng lên hoàn cảnh sụp đổ đến cùng cực và con người sẽ mất đi tất cả mọi thứ.

Nhóm nghiên cứu sử dụng trải nghiệm VR có tên "Trở thành vô gia cư" (Becoming Homeless) để mô tả lại cảm giác muốn tìm lại cuộc sống trong một đống đổ nát. Trong thế giới ảo, "người chơi" sẽ phải trải qua một loạt những khó khăn từ chuyện mất việc cho đến đánh mất cả gia đình.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những người từng trải qua những cảm giác khó khăn đó từ trước, hoặc là ngay khi ở trong thế giới ảo, có xu hướng dành nhiều sự cảm thông hơn cho những trường hợp thật sự khó khăn trong thế giới thực.

Jeremy Bailenson, giáo sư Stanford, đồng tác giả của bài báo được công bố trên tờ PLOS One cho biết: "Kinh nghiệm thực tế giúp định hình suy nghĩ của con người, vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi những trải nghiệm mạnh mẽ có được thông qua VR có thể có tác động mạnh hơn nhiều so với việc chỉ tưởng tượng."

Trong trải nghiệm ảo, thất nghiệp khiến người chơi buộc phải bán tài sản để có thể trả tiền thuê nhà, trong khi đó, họ tìm kiếm trong vô vọng nơi rẻ hơn để sống. Đó là kịch bản thực tế cuộc sống của rất nhiều người, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng bạn không bao giờ có thể hoàn toàn hiểu được nó là như thế nào, cho đến khi bản thân bạn trải qua điều đó. "Trở thành vô gia cư" chỉ là một trong vô vàn những bi kịch cuộc đời, nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng, nó đủ để thay đổi cách nhìn nhận của người chơi về chủ đề này.

"Nhiều người có cùng quan điểm thông qua trải nghiệm thực tế ảo sẽ tạo ra được sự đồng cảm lớn hơn, qua đó, gây dựng những hành vi tích cực hơn cho một xã hội thịnh vượng, sau khi mọi người đã được trải nghiệm một thời gian, thay vì chỉ tưởng tượng theo cách đặt mình vào vị trí người khác một cách đơn thuần." Fernanda Herrera, nghiên cứu sinh, đồng thời là trưởng nhóm tác giả của nghiên cứu cho biết. Anh nói: "Đó là một phát hiện thú vị."

Shirley

Chủ đề khác