VnReview
Hà Nội

Tham quan căn cứ mô phỏng nơi sinh sống của con người khi lên Sao Hỏa của Trung Quốc

Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng một căn cứ mô phỏng trạm không gian Sao Hỏa trên sa mạc Gobi với khoản tiền đầu tư lên tới 61 triệu USD.

Theo tờ Thời Báo Hoàn Cầu, căn cứ mô phỏng đặc biệt này sẽ đóng vai trò như một cơ sở nghiên cứu vũ trụ và cũng là nơi thu hút du lịch của Trung Quốc. Vị trí của căn cứ nằm trên sa mạc Gobi, cách Kim Xương, tỉnh Cam Túc khoảng 40km.

Sở dĩ các nhà khoa học lựa chọn nơi đây làm nơi xây dựng căn cứ mô phỏng vì nó có đặc điểm tự nhiên, cảnh quan và khí hậu giống với trên bề mặt Sao Hỏa.

Căn cứ sẽ được xây dựng dựa trên 9 mô-đun, bao gồm một mô-đun airlock, một mô-đun điều khiển tổng hợp và một mô-đun sinh học. Căn cứ có đầy đủ khu vực sinh hoạt, phòng máy lạnh và trung tâm kiểm soát nhiệm vụ.

Tian Rusen, một chuyên gia khoa học vũ trụ cho biết: "Căn cứ mô phỏng này có nhiều phân khu khác nhau. Nó sẽ cho chúng ta biết làm cách nào để sống sót trong môi tường khắc nghiệt khi con người tiếp cận Sao Hỏa. Nó cũng sẽ giúp trả lời nhiều câu hỏi như nơi ở, nơi thực hiện thí nghiệm khoa học để tìm ra các bằng chứng quan trọng và có giá trị cho nhân loại ở Trái Đất".

Như đã nói ở trên, cơ sở nghiên cứu đặc biệt này của Trung Quốc sẽ được dịch vụ hóa và trở thành một điểm tham quan, du lịch văn hóa độc đáo của nước này. Được biết, sự ra đời của căn cứ mô phỏng trên nằm một phần trong dự án giáo dục không gian mang tên C Space Plan dành cho thanh thiếu niên Trung Quốc.

Về dài hạn, kế hoạch này bao gồm xây dựng một chương trình thực tế khoa học không gian, làm phim chủ để không gian, phim tài liệu, các sản phẩm văn hóa, sáng tạo không gian, các trại nghiên cứu,…

Thực tế, kế hoạch C Space Plan còn nằm trong tham vọng lớn lao của Trung Quốc và khẩu hiệu "China Dream" của chủ tịch nước Tập Cận Bình. Để thực hiện hóa giấc mơ này, Trung Quốc đang tập trung thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ các chương trình không gian.

Kể từ năm 2016 tới nay, Trung Quốc đã tổ chức một ngày kỷ niệm có tên "Ngày không gian" vào 24/4 hàng năm. Ngày này được tổ chức để kỷ niệm những thành tựu không gian mà nước này đạt được kể từ khi tự phóng thành công vệ tinh đầu tiên mang tên Dondfanghong-1 vào năm 1970.

Trung Quốc đang tham vọng sẽ phóng tàu thăm dò không người lái lên Sao Hỏa vào năm 2020 và tiếp cận hành tinh đỏ vào năm 2021. Dưới đây là một số hình ảnh ban đầu về ý tưởng trạm không gian mô phỏng của Trung Quốc ở sa mạc Gobi:

Tiến Thanh

Chủ đề khác