VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu mới: lười tập thể dục còn nguy hiểm hơn cả bệnh tiểu đường, nghiện thuốc lá

Có rất nhiều thứ có thể tác động lên sức khoẻ của bạn: thức ăn bạn thường ăn, thói quen bạn thường làm hoặc đã bỏ, và thậm chí thời lượng giấc ngủ cũng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể bạn.

Thế nhưng, theo BGR, một nghiên cứu mới được tiến hành bởi các chuyên gia tim mạch đã tiết lộ rằng trong số tất cả những thứ có thể tác động xấu đến sức khoẻ, lười nhác không chịu tập thể dục thể thao là thứ nguy hiểm nhất.

Nghiên cứu được xuất bản trên JAMA Network Open này đã khảo sát 122.007 bệnh nhân có năm sinh từ đầu 1991 đến cuối 2014. Các bác sỹ đã ghi lại các mức độ tập luyện của từng cá nhân và sau đó theo dõi tỉ lệ tử vọng của họ. Con số thu được - theo một trong những tác giả của nghiên cứu - là "cực kỳ đáng ngạc nhiên".

Theo dữ liệu nghiên cứu, việc thiếu vắng các bài tập tim mạch là một nguy cơ to lớn dẫn đến cái chết. Nghe có vẻ không phải là một thông tin gây sốc, nhưng bạn nên chú ý rằng các nhà nghiên cứu đã so sánh các con số liên quan yếu tố này với những thứ như chứng tăng huyết áp hay mức độ nghiện thuốc lá, và rút ra kết luận rằng: không tập thể dục thể thao thực sự tồi tệ hơn nhiều so với nghiện thuốc lá!

"Không chạy bộ hay tập sức bền sẽ dẫn đến tiên lượng xấu, có thể là cái chết, cao hơn so với chứng tăng huyết áp, tiểu đường, hay nghiện thuốc lá" - Tiến sy Wael Jaber, tác giả nghiên cứu, nói - "Chúng tôi chưa bao giờ thấy thứ gì rõ ràng và khách quan như kết quả nghiên cứu này đưa ra".

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng lối sống chây ì, lười luyện tập nên được xem như một căn bệnh, và phương thức điều trị hiển nhiên là... phải luyện tập.

Một thông tin khác: bên cạnh việc thiếu luyện tập, nghiên cứu còn tìm hiểu nguy cơ tiềm tàng của việc... năng động quá mức. Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu xem liệu tập gym quá hăng say hay chạy marathone quá nhiều có gây ra nguy cơ nào đối với sức khoẻ hay không, và phát hiện ra rằng không có mối liên hệ nào giưã việc tập luyện quá nhiều với nguy cơ tử vong sớm.

Nói một cách đơn giản: không có gì gọi là "tập luyện quá nhiều", nhưng chắc chắn "tập luyện quá ít" là một vấn đề cần phải xem xét.

Minh.T.T

Chủ đề khác