VnReview
Hà Nội

Chơi game xếp hình Tetris có thể giúp giảm lo lắng, stress

Nếu bạn đang chờ đợi một tin nhắn quan trọng, hoặc chờ báo điểm, chờ kết quả bầu cử. Bạn có thể bị tâm lý sốt ruột, bị ám ảnh, lo lắng. Bạn có thể muốn tắt các thông báo và cố gắng sao nhãng bản thân vào một trò chơi trí não.

Chơi game xếp hình Tetris có thể giúp giảm lo lắng, stress

Nếu bạn đã từng chơi trò xếp hình nổi tiếng Tetris - cho dù đó là chơi trên một chiếc máy chơi game cũ hay là trên chiếc iPhone hiện đại - bạn đều biết rằng Tetris là một trò chơi mê hoặc.

Kate Sweeny, một nhà tâm lý học tại Đại học California, Riverside nói: "Tôi đã chơi Tetris nhiều năm liền trên chiếc máy Nintendo".

Nhưng có lẽ những năm tháng chơi xếp hình Tetris đó của Kate Sweeny không hề lãng phí. Bởi vì nghiên cứu mới nhất của cô cho thấy Tetris có thể làm dịu những nỗi lo âu của chúng ta cách đưa chúng ta đến trạng thái tinh thần hăng hái hạnh phúc mà các nhà tâm lý học gọi là "dòng chảy".

"Khi chơi Tetris, bạn hoàn toàn bị cuốn vào game, tham gia vào một số loại hoạt động", Sweeny giải thích. "Bạn mất tính tự nhận thức và thời gian cứ thế trôi qua".

Vì vậy, nếu bạn đang chờ đợi một tin nhắn quan trọng, hoặc chờ báo điểm, chờ kết quả bầu cử. Bạn có thể bị tâm lý sốt ruột, bị ám ảnh, lo lắng. Bạn có thể muốn tắt các thông báo và cố gắng sao nhãng bản thân vào một trò chơi trí não.

Nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Emotion, tập trung vào những người đang chờ đợi tin tức những thông tin quan trọng, có khả năng thay đổi cuộc sống. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trò chơi Tetris có thể giúp họ đối phó với thời gian lo lắng này.

Sweeny và các cộng tác viên của cô đã tập hợp một nhóm hơn 300 sinh viên đại học đang trong thời gian chờ báo điểm và nói với họ rằng các đồng nghiệp của họ sẽ đánh giá mức độ hấp dẫn của trò chơi. Trong khi những người tham gia chờ đợi điểm số hấp dẫn của họ, các nhà nghiên cứu đã cho họ chơi Tetris.

Một số người đã chơi một phiên bản trò chơi rất chậm chạp, dễ dàng và buồn chán. Một số người chơi một phiên bản cực kỳ khó khăn, nhanh chóng - điều khiến họ thất vọng. Và mọi người khác đã chơi phiên bản cổ điển, phù hợp với trình độ kỹ năng cá nhân của mỗi người chơi và đưa họ vào trạng thái say mê.

Cuối cùng, mọi người đều trải qua một mức độ lo lắng. Nhưng nhóm thứ ba báo cáo mức độ cảm xúc tích cực cao hơn một chút (cao hơn khoảng một phần tư điểm trung bình là mức năm điểm) và mức độ cảm xúc tiêu cực thấp hơn một chút (thấp hơn nửa điểm so với thang điểm trung bình).

"Đó không phải là một sự khác biệt lớn, nhưng chúng tôi nghĩ rằng nó đáng chú ý", Sweeny nói. "Và theo thời gian, nó có thể tăng lên."

Các kết quả cho thấy mức độ say mê có thể thúc đẩy tâm trạng của chúng ta và giúp chúng ta kiểm soát căng thẳng. Và mặc dù chơi Tetris là một cách đáng tin cậy để đạt được trạng thái này, các trò chơi video khác cũng sẽ có tác dụng. Và nếu bạn muốn đặt xuống thiết bị kỹ thuật số của mình, đừng lo lắng. Trò chơi không phải là cách duy nhất.

"Hãy suy nghĩ về hoạt động thu hút sự chú ý của bạn và đừng để nó qua đi", Elizabeth Dunn, một nhà tâm lý học tại Đại học British Columbia, người nghiên cứu về hạnh phúc nói. "Đối với tôi, đó là môn thể thao xe đạp leo núi." Đối với bạn, nó có thể là cờ vua hoặc ballet.

Những gì các nghiên cứu mới cho thấy, "là ngay cả trong những khoảnh khắc khó khăn, chúng ta nên thúc đẩy bản thân mình để làm một cái gì đó đầy thử thách, để có thể thoát ra khỏi thời điểm đó".

"Đi xe đạp leo núi, hoặc leo núi đá hoặc chơi game với bạn bè, những trò chơi thực sự thử thách trí não sẽ rất tốt cho chúng ta khi rơi vào trạng thái lo lắng, bồn chồn không yên", cô nói.

Và nếu vẫn lo lắng, bạn có thể thử chơi Tetris!

Theo ICTNews

Chủ đề khác