VnReview
Hà Nội

Bill Gates bị ám ảnh với tái tạo bồn cầu trên toàn thế giới, và ông vừa giới thiệu bồn cầu không dùng nước để chứng minh điều đó

Tại triển lãm Tái tạo toilet nhằm thúc đẩy tiến bộ vệ sinh lớn nhất đang diễn ra ở Trung Quốc, Quỹ Bill and Melinda Gates đã giới thiệu một chiếc bồn cầu tương lai không cần đến nước hoặc cống rãnh và sử dụng hoá chất để biến chất thải của con người thành phân bón.

Theo Reuters, tổ chức Unicef của Liên Hợp Quốc ước tính có 480 ngàn trẻ em dưới 5 tuổi chết mỗi năm do bệnh tiêu chảy, mà nguyên nhân phần lớn do thức ăn hoặc nước uống bị nhiễm bẩn. Đó chính là lý do Quỹ của vợ chồng tỷ phú Bill Gates đã đầu tư 200 triệu USD để định nghĩa lại bồn cầu.

Bill Gates

Bill Gates phát biểu tại Triển lãm bồn cầu 2018

Có rất nhiều thiết kế bồn cầu nhưng tất cả đều hoạt động theo cách phân loại chất thải lỏng và rắn. "Bồn cầu hiện tại đơn giản chỉ xả chất thải đi bằng nước, trong khi các bồn cầu này lại không có cống rãnh. Chúng đem cả chất lỏng và rắn và dùng hoá chất để xử lý, và trong nhiều trường hợp là đốt cháy", Bill Gates nói. Ông so sánh sự thay đổi từ bồn cầu truyền thống sang bồn cầu không sử dụng nước tương tự như sự phát triển trong điện toán thời ông thành lập Microsoft vào giữa những năm 1970. "Giống như cách một chiếc máy tính cá nhân hoạt động độc lập, không phải là điều gì đó khổng lồ, chúng ta có thể sử dụng quá trình xử lý chất thải bằng hoá chất ở cấp độ gia đình", Bill Gates nói.

Quỹ Bill & Melinda Gates, tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới, cam kết chi khoảng 200 triệu USD cho dự án nhà vệ sinh tương lai và chi số tiền tương tự trước khi những chiếc bồn cầu này có khả năng bán ra trên quy mô lớn.

Bước tiếp theo của dự án là quảng cáo khái niệm cho các nhà sản xuất. Bill Gates nói thêm ông hy vọng thị trường cho những nhà vệ sinh tương lai này sẽ đạt hơn 6 tỉ USD vào năm 2030.

Minh Hà

Chủ đề khác