VnReview
Hà Nội

5 dấu hiệu phân biệt vết đốt của một con muỗi và vết cắn của một con rệp giường

Những vết đốt của muỗi và vết cắn của rệp giường có nhiều điểm chung nhưng có những điểm dễ dàng phân biệt được bằng mắt thường.

Theo This Is Insider, điều khiến cho việc xác định sự khác biệt giữa vết đốt của muỗi và vết cắn của rệp giường là không phải tất cả mọi người đều có những phản ứng giống nhau khi bị hai loài côn trùng này đốt. Tuy nhiên có một số đặc điểm trên vết đốt mà chúng ta có thể tham khảo để dự đoán loài côn trùng là thủ phạm cho các vết đốt và cắn đó.

Rệp giường cắn thường hay tạo thành các đám mẩn đỏ

Một trong những cách tốt nhất để nhận ra sự khác biệt giữa vết đốt của hai loài, đó là quan sát nơi bị đốt và cắn trên cơ thể bạn.

Vết muỗi đốt thường xảy ra ở các vị tri ngẫu nhiên trên cơ thể và thường các vết đốt nằm tách biệt nhau. Ngược lại vết rệp cắn thường hay tạo thành các đám. Các nốt mẩn đỏ cũng nằm sát nhau và tạo thành một dải nhất định, giống như kiểu cơ thể bạn nằm đè nên tấm nệm trên giường.

Vết muỗi cắn không kéo dài lâu

Thông thường vết muỗi cắn chỉ khiến bạn ngứa trong một khoảng thời gian nhất định sau khi bị đốt. Đôi lúc bạn còn cảm giác ngứa ngay cả khi vết đốt bắt đầu sưng lên. So với vết rệp cắn, vết muỗi đốt thường giảm dần và lành nhanh hơn nhiều.

Muỗi đốt khiến bạn bắt đầu thấy ngứa nhanh hơn bị rệp cắn

Ngay sau khi muỗi đốt một lúc, bạn sẽ có cảm giác ngứa ngay tại vị trí muỗi đốt, sau đó là hiện tượng sưng phồng trên da. Đối với vết rệp cắn, bạn sẽ thấy các vết sưng hoặc phát ban nổi lên sau vết cắn trước khi nó bắt đầu gây cảm giác ngứa ngáy. Học viện Da liễu Mỹ cho biết, một số người bắt đầu ngứa trong vòng vài ngày sau khi lần cắn đầu tiên. Nhưng với nhiều người, thời gian cảm thấy ngứa phải tới 14 ngày.

Rệp giường có thể để lại nhiều dấu hiệu trên giường

Một dấu hiệu cảnh báo rằng, bạn đã bị rệp cắn đó là những vết màu đỏ hoặc đen trên ga trải giường. Nếu bạn phát hiện thấy vết bẩn và vết cắn trên cơ thể thì bạn đang có nguy cơ bị lũ rệp giường tấn công. Lúc này hãy ngay lập tức dọn sạch và giặt giũ ga trải ngường và gối để đảm bảo không còn mầm mống của rệp giường.

Rệp giường cắn có thể kèm theo phát ban

Một số người có làn da nhạy cảm có thể gặp phải tình trạng phát ban trên da sau khi bị rệp cắn. Các chuyên gia khuyên người dùng nên hạn chế gãi các khu vực da bị phát ban do bị rệp cắn để tránh bị nhiễm trùng và khiến bệnh thêm tệ hơn.

Đối với một số loại muỗi mang mầm bệnh sốt xuất huyết, bạn cũng có thể thấy những biểu hiện đặc biệt trên da sau một khoảng thời gian bị đốt, ví dụ như các chấm đỏ hoặc vết bầm trên da.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho bạn trong việc phân biệt đâu là vết đốt của muỗi và bị rệp giường cắn để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tiến Thanh

Chủ đề khác