VnReview
Hà Nội

Thuốc Trung Quốc “làm từ thịt người” thực chất là gì?

Bộ Y tế Việt Nam vừa khẳng định không nhập thuốc làm từ thịt người của Trung Quốc sau khi quốc gia châu Phi Nigeria ra cảnh báo khẩn về loại thuốc làm từ thịt người đến từ Trung Quốc.

Báo chí Nigeria cuối tuần này đồng loạt đưa tin gần đây, các cơ quan chức năng Nigeria như Cục Quản lý thuốc và thực phẩm, Tổ chức tiêu chuẩn và Hải quan Nigeria xác nhận có thuốc Trung Quốc làm từ thịt người. Thực tế, báo chí Nigeria đưa tin rằng tin này xuất phát từ Hải quan Hàn Quốc, cơ quan đã cung cấp thông tin cho Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc. Và Tình báo Hàn quốc thông báo cho các cơ quan Nigeria gồm Bưu điện Nigeria, Cục thực thi luật về dược phẩm quốc gia về thông tin các viên thuốc Trung Quốc có chứa thịt người.

Thuốc Trung Quốc làm từ thịt người

Theo tin được cho là Cơ quan tình báo Hàn Quốc cung cấp, "Hải quan Hàn Quốc hôm 30/9/2018 tiết lộ rằng họ đã thu giữ 2.751 viên thuốc con nhộng Trung Quốc có chứa cơ thể người, từ bào thai, trẻ sơ sinh và cho đến thịt người do một số công dân Trung Quốc mang vào Hàn Quốc. Các nhà sản xuất tuyên bố rằng các loại thuốc này có thể tăng cường sức chịu đựng, chữa bệnh ung thư, tiểu đường và một số bệnh ở giai đoạn cuối". Bộ An toàn thực phẩm và thuốc Hàn Quốc cũng đã cô lập 18.7 tỷ virus, gồm Hepatitis B trong các viên thuốc Trung Quốc.

Thông tin về thuốc Trung Quốc chứa thịt người đã có từ cách đây bảy năm, cũng xuất phát từ Hàn Quốc khi kênh truyền hình SBS đã phát một phóng sự có tên "Viên nang thịt người". SBS khẳng định đã "vạch trần sự thật về những viên thuốc thần dược làm từ thịt người" có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, từ tháng 8/2011 đến tháng 8/2012, Hải quan Hàn Quốc bắt giữ 94 vụ buôn lậu "viên nang thịt người" vào Hàn Quốc, với tổng số 43.607 viên.

Năm 2012, phát ngôn viên Bộ Y tế Trung Quốc trong trả lời các câu hỏi của báo chí quốc tế khẳng định Trung Quốc đã chỉ đạo điều tra cẩn thận và không có "viên nang thịt người".

Trong khi đó, theo báo chí Trung Quốc, cái được gọi là "thuốc thịt người" thực ra là thuốc có chứa thành phần nguyên liệu là nhau thai. Theo đông y Trung Quốc, nhau thai được gọi là tử hà sa, có vị mặn, ngọt, nóng; tác dụng bổ dương, tốt cho tim, gan, phổi, thận. Những phụ nữ khỏe mạnh, khi sinh các bà đỡ sẽ lấy bánh nhau tươi, cắt bỏ dây rốn và bóc màng ối, rửa sạch máu, có thể nấu ăn hoặc hấp rồi sấy khô làm thuốc.

Nhau thai được sử dụng cho những phụ nữ quá sản tử cung, teo tử cung, viêm tử cung, không có kinh nguyệt, rong kinh, thiếu sữa, lao, hen suyễn, cổ trướng, đặc biệt là cơ thể suy kiệt. Đàn ông thận yếu, thiếu máu, vô sinh, bất lực, ù tai, đau lưng, thở ngắn, chán ăn, giảm cân, suy kiệt cũng có thể dùng.

Các cụ thời xưa cũng từng xin nhau thai bà đẻ mang về chế biến thành món ăn để chữa bệnh. Tuy nhiên, với y học hiện đại ngày nay, chúng ta có nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng để bồi bổ sức khoẻ, chữa bệnh.

Minh Hà

Chủ đề khác