VnReview
Hà Nội

Phát hiện “ánh sáng xanh” trên smartphone có thể điều trị cao huyết áp

Nếu nghiên cứu này chứng minh được tính thực tiễn, y học có thể sẽ sử dụng ánh sáng xanh để điều trị cho các bệnh nhân mắc chứng cao huyết áp.

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch và xuất huyết não. Hiện nay phương pháp phòng và điều trị căn bệnh này chủ yếu là uống thuốc, thay đổi chế độ ăn uống, giảm cân và năng tập thể dục. Tuy nhiên trong tương lai sẽ có một giải pháp khác hiệu quả hơn để giảm huyết áp mà ít phải động đến thuốc, đó chính là tiếp xúc với ánh sáng xanh.

Trong một nghiên cứu gần đây của Đại học Surrey (Anh Quốc), 14 tình nguyện viên nam khỏe mạnh, tuổi từ 30-60 tuổi và không mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp,… đã tham gia vào một thử nghiệm tiếp xúc toàn thân với ánh sáng xanh. Họ được chiếu ánh sáng xanh lên toàn cơ thể trong vòng 30 phút/lần và 2 lần/tuần.

Theo Newatlas, ánh sáng xanh có bước sóng trong khoảng 450nm, tương tự ánh sáng xanh trong ánh sáng Mặt Trời.

Trước, trong vào sau quá trình tiếp xúc, các nhà nghiên cứu đều tiến hành đo huyết áp của mọi đối tượng thử nghiệm. Các chỉ số đánh giá gồm độ cứng của động mạch, độ giãn mạch máu và nồng độ nitric oxide (NO) trong huyết tương.

Kết quả là nguồn sáng thông thường không đem lại hiệu quả gì trong khi ánh sáng xanh giúp giảm huyết áp tâm thu gần 8 mmHg (milimét thủy ngân). Theo các nhà nghiên cứu, hiệu quả giảm huyết áp này tương đương với các loại thuốc hạ huyết áp dùng trong điều trị cao huyết áp.

Đi sâu vào nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thấy, ánh sáng xanh làm giảm độ cứng động mạch và tăng nông độ oxit nitric, một chỉ số báo hiệu sức khỏe tim mạch. Nhóm nghiên cứu tin rằng, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh sẽ giúp giải phóng oxit nitric từ da và từ đó xâm nhập vào máu. Chất hóa học này sẽ giúp làm giãn mạch máu, qua đó làm tăng lưu lượng máu truyền dẫn trong cơ thể và làm giảm huyết áp.

Giáo sư Christian Heiss thuộc Đại học Surrey chia sẻ: "Tiếp xúc với ánh sáng xanh là một phương pháp sáng tạo để kiểm soát chính xác huyết áp mà không cần dùng thuốc. Những nguồn ánh sáng xanh có thể đem theo bên người sẽ đặc biệt hữu ích cho những người bị cao huyết áp, khó kiểm soát được bằng thuốc, ví dụ như người cao tuổi".

Nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí Châu Âu về Phòng chống tim mạch. Tất nhiên nghiên cứu này vẫn cần phải được chứng minh thêm để tăng tính thực tiễn trước khi áp dụng trên lâm sàng.

Trước đây đã có một số nghiên cứu chỉ ra, ánh sáng xanh còn có thể chống lại nhiễm trùng và giúp mọi người hồi phục sau khi bị chấn thương. Tuy nhiên tác hại của ánh sáng xanh đã được nhắc đến từ lâu. Loại ánh sáng này xuất hiện chủ yếu trên màn hình smartphone và các thiết bị điện tử và nó có nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng và gián đoạn nhịp sinh học của con người.

Tiến Thanh

Chủ đề khác