VnReview
Hà Nội

Khoa học phát hiện quan hệ tình dục với “người yêu cũ” không hẳn là điều cấm kỵ

Trái với quan niệm cho rằng, quan hệ tình dục với người yêu cũ là hành vi không tốt và cấm kỵ thì các nhà khoa học Mỹ lại cho rằng, quan hệ với người cũ giúp đem tới trạng thái cảm xúc tích cực hơn cho cả hai sau khi chia tay.

Nhiều người thường quan niệm rằng, việc quay lại với người yêu cũ là một điều cấm kị vì nó có thể gây đau khổ cho cả hai, chứ chưa nói đến việc quan hệ "ân ái" với người yêu cũ lại càng không thể.

Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Wayne State, Mỹ cho biết, quan hệ tình dục với người yêu cũ có thể đem tới trạng thái cảm xúc tích cực hơn là đau khổ.

Trên thực tế, quan hệ tình dục với người cũ không hẳn là hành vi hiếm gặp, thậm chí khá phổ biến. Một nghiên cứu quy mô lớn về những người trưởng thành đã lập gia đình nhưng chia tay gần đây cho thấy, 1/4 số người trong nghiên cứu vẫn tiếp tục quan hệ với nhau dù rằng cả hai đã ai đi đường nấy.

Một nghiên cứu khác lại phát hiện thấy, tỷ lệ quan hệ tình dục với người yêu cũ còn xảy ra với tỷ lệ cao hơn ở những người trẻ mới chia tay.

Về hiệu ứng của việc "quan hệ" sau chia tay, một nghiên cứu sơ bộ được công bố vào năm 2012 trên 137 cặp đôi đã ly thân cho thấy, quan hệ tình dục với người cũ không gây tổn hại cho cả hai bên về mặt tâm lý.

Bất kể hai người có chấp nhận chia tay hay không thì mối quan hệ tình dục giữa họ không liên quan đến cảm giác đau khổ của cả hai. Đa số những người chấp nhận quan hệ với người cũ chủ yếu là những người chưa chấp nhận thực tế rằng cả hai đã chia tay.

Còn với nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Wayne State, Mỹ, họ cũng đồng tình với quan điểm rằng, quan hệ tình dục với người cũ không phải là điều đáng lo ngại mà nhiều người vẫn hay lầm tưởng.

Nghiên cứu được thực hiện trên 113 người, độ tuổi từ 18-55. Họ tham gia nghiên cứu khi vẫn còn là người yêu của nhau. Nhóm nghiên cứu sẽ theo dõi các cặp đôi khi qua từng giai đoạn khi yêu, bao gồm cả chia tay. Sau đó họ được yêu cầu hoàn thành một cuộc điều tra về chuyện tình của họ. Các câu hỏi có liên quan đến cả hoạt động tình dục hậu chia tay và trạng thái cảm xúc của hai người với nhau.

Kết quả là có 1/4 số người tham gia khẳng định vẫn đang quan hệ tình dục với người cũ. Đây không phải là điều ngạc nhiên vì những người vẫn còn quan hệ với người cũ là những người cảm giác được sự thân thuộc, gắn bó ở đối tác.

Khi được hỏi về trạng thái cảm xúc hậu chia tay nhưng vẫn quan hệ tình dục với nhau, các cặp đôi khẳng định họ thấy tích cực hơn là tiêu cực. Thậm chí nhiều người cảm thấy yêu đời và vui tươi hơn dù cả hai đã không còn là gì của nhau.

Trong nghiên cứu thứ hai của các nhà khoa học, quy mô người tham gia đông hơn lên tới 372 người trong độ tuổi từ 18-65. Tuy nhiên nghiên cứu này tập trung hơn tới những người vẫn đang quan hệ với người yêu cũ. Không ngạc nhiên khi những người cũ vẫn tìm đến nhau thường xuyên để quan hệ tình dục. Cứ 10 lần họ gặp lại nhau thì có tới 9 lần họ quan hệ tình dục.

Trên thực tế, mối quan hệ tình dục giữa hai người đã chia tay nhau không cản trở quá trình hai người này tìm tình yêu mới cho mình hoặc giúp họ "làm lại từ đầu". Chỉ đơn giản bởi nhu cầu tình dục giữa một người đối tác quen thuộc khiến họ cần có nhau trong giai đoạn này.

Kết quả của nghiên cứu bị giới hạn ở chỗ, chúng ta không thể biết tại sao mọi người lại quan hệ tình dục với người cũ. Có thể họ muốn quan hệ với người cũ vì muốn thỏa mãn nhu cầu tình dục, sự thoải mái, an toàn hoặc muốn ổn định cảm xúc sau chia tay. Hiện nhóm nghiên cứu đang tiếp tục tìm hiểu thêm nguyên nhân tại sao các cặp đôi lại làm như vậy.

Những phát hiện trên của các nhà khoa học Mỹ rất quan trọng. Bởi lẽ rõ ràng không phải lúc nào, các cuộc chia tay cũng dứt khoát và rõ ràng. Đặc biệt khi cả hai người sau khi chia tay vẫn có thể tìm về bên nhau để thỏa mãn nhu cầu tình dục. Quan trọng hơn cả, nghiên cứu này thách thức quan niệm phổ biến cho rằng, quan hệ tình dục hậu chia tay là điều tuyệt đối cấm kỵ và ảnh hưởng đến tâm lý của hai người.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa rằng, bạn có quyền quen một anh chàng mới và vẫn tiếp tục quan hệ với người cũ chỉ vì chưa cảm thấy an toàn khi "ân ái" với người mới. Đó là hành vi đáng lên án.

Tiến Thanh

Chủ đề khác