VnReview
Hà Nội

Đây là nội dung thông điệp mà 44 năm trước nhân loại đã gửi vào không gian

44 năm trước, các nhà khoa học gửi thông điệp đầu tiên của nhân loại vào không gian và dưới đây là nội dung của nó.

Đây là nội dung mà 44 năm trước nhân loại đã gửi vào không gian

Theo Techly, năm 1974, các nhà nghiên cứu tại Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico đã gửi thông điệp vô tuyến đầu tiên của nhân loại vào không gian với hy vọng rằng trí thông minh ngoài trái đất có thể phát hiện và giải mã nó.

Thông điệp Arecibo là nỗ lực đầu tiên của con người để giao tiếp với các nền văn minh bên ngoài trái đất. Nói một cách đơn giản: chúng ta đã ném một thông điệp vào vũ trụ và hy vọng người ngoài hành tinh sẽ trả lời lại.

Tin nhắn kéo dài chưa đầy ba phút và bao gồm chính xác 1.679 chữ số nhị phân có thể được sắp xếp theo dạng lưới gồm 73 hàng và 23 cột.

Đây là nội dung thông điệp mà 44 năm trước nhân loại đã gửi vào không gian

Khi được sắp xếp, thông điệp đã hình thành một hình tượng giải thích một số sự kiện cơ bản về toán học, DNA của con người, vị trí của hành tinh chúng ta trong hệ mặt trời và hình ảnh của một con người.

Thông điệp này được phóng vào một cụm sao cách trái đất 25.000 năm ánh sáng. Ngày 16/11 năm nay, Google đã tổ chức kỉ niệm sự kiện này với một "doodle" tuyệt vời.

Thông điệp này được thiết kế để chứng minh cho các khả năng của kính thiên văn vô tuyến mới của Arecibo – kính thiên văn mạnh nhất của nhân loại vào thời điểm đó.

Donald Campbell, một giáo sư thiên văn học của Đại học Cornell, một nhà nghiên cứu tại Đài thiên văn Arecibo, nói với Google: "Đó là một sự kiện tượng trưng, cho thấy chúng ta có thể làm được điều đó".

Trong khi một số nhà nghiên cứu hạ thấp tầm quan trọng của sự kiện nhưng nhiều người trong phòng thí nghiệm vào năm 1974 đã xúc động đến rơi nước mắt.

Cho dù các nhà khoa học có mong đợi thông điệp này tìm được người nhận hay không thì dự án này vẫn là một biểu tượng cho sự khát khao của nhân loại, cho tiến bộ to lớn và cho hy vọng tìm kiếm các sự sống phức tạp trong hệ mặt trời của chúng ta.

Sự sống ngoài trái đất sẽ trả lời chúng ta? Chúng ta vẫn chưa biết về điều này. Thông điệp Arecibo sẽ mất khoảng 25.000 năm để đạt được điểm đến của nó và chúng ta phải đợi lâu hơn một chút để có câu trả lời.

Kể từ khi nó được truyền đi 44 năm trước, thông điệp này chỉ đi được 416 nghìn tỷ kilomet. Điều đó có nghĩa là nó có khoảng 236,518,268,576,372,032 km để đi cho đến khi nó chạm đích cuối cùng nào đó trong nhóm 300.000 ngôi sao của chòm sao Hercules.

Bạch Đằng

Chủ đề khác