VnReview
Hà Nội

Bộ não của chúng ta có khả năng thích nghi với vị đắng của cà phê

Khoa học đã chứng minh bộ não của chúng ta thích nghi với vị đắng của cà phê.

Bộ não của chúng ta có khả năng thích nghi với vị đắng của cà phê

Theo QZ, vị đắng thực sự là một dấu hiệu nhận biết của cà phê. Vị đắng thường hoạt động như một sự kích hoạt cảnh báo tự nhiên cho cơ thể chúng ta để tránh xa những chất có hại.

Tuy nhiên, cà phê là một trong những loại đồ uống được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới, bên cạnh trà và bia. Hơn nữa, theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Scientific Report trong tuần này thì những người càng nhạy cảm hơn với vị đắng của cà phê càng có xu hướng uống nhiều cà phê hơn.

Các nhà khoa học cho biết: "Những người uống cà phê có khả năng phát hiện caffeine do sự kích thích gây ra bởi chất này".

Nói cách khác, cà phê của bạn có thể có vị đắng, nhưng cơ thể bạn đã học được rằng phần thưởng đằng sau vị đắng này là sự kích thích.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Northwestern và Viện nghiên cứu y học QIMR Berghofer tại Úc đã hợp tác để phân tích kết quả của các nghiên cứu trước đây (có tổng cộng gần 439.000 người tham gia trải qua các bài kiểm tra nếm thử và các thử nghiệm khác trong nhiều nghiên cứu). Các nhà nghiên cứu đã so sánh các phản ứng của con người với hương vị đắng do caffeine, quinine và propylthiouracil tạo ra (được tìm thấy trong một số loại thuốc và còn được gọi là PROP).

Một nhà khoa học tham gia công trình này cho biết mọi người muốn có thêm caffeine sau khi nếm thử vị đắng của nó. Ngược lại, họ muốn ít quinin và propylthiouracil hơn. Biểu hiện này càng rõ ràng hơn ở những người nghiện cà phê nặng, cụ thể là với những người uống từ 4 ly cà phê mỗi ngày trở lên.

Dù không được đề cập trong nghiên cứu, nhưng việc pha cà phê cũng được xem là một nghệ thuật. Trong nhiều trường hợp, vị đắng của cà phê phụ thuộc vào yếu tố thời gian, kích cỡ hạt cà phê được xay, nhiệt độ nước và chất lượng thiết bị pha.

Nghiên cứu cho thấy rằng vị đắng có thể đóng một vai trò trong việc gia tăng ham muốn đối với loại nước giải khát có vị đắng này.

Bạch Đằng

Chủ đề khác