VnReview
Hà Nội

Tìm thấy trăm cốc nhựa, hai chiếc tông trong bụng cá voi chết ở Indonesia

Các quan chức Indonesia cho biết xác một con cá voi chết dạt vào bờ biển trong công viên quốc gia Wakatobi của Indonesia có chứa gần 6kg nhựa trong dạ dày.

Theo BBC, con cá voi có chiều dài 9,5 mét, ngang 4,37 mét đã chết, xác dạt vào bờ ở vùng biển gần đảo Kapota trong Vườn quốc gia Wakatobi vào cuối ngày thứ Hai 20/11. Khi người dân làng mổ bụng con cá thì phát hiện có 5,9 kg nhựa trong dạ dày. Trong đó có 115 chiếc ly nhựa, 4 chai nhựa, 25 túi nhựa, 2 chiếc tông, một bịch nilông và hơn 1.000 mảnh nhựa hỗn hợp khác.

Cá voi chết

Mặc dù không chuyên gia nào khẳng định đây là nguyên nhân dẫn đến cái chết của con cá voi, nhưng phát hiện này khiến giới bảo vệ môi trường thực sự lo ngại. Việc sử dụng nhựa dùng một lần là một vấn đề nhức nhối ở một số nước Đông Nam Á, trong đó Indonesia.

Năm quốc gia châu Á, bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, và Thái Lan, đại diện cho 60% chất thải nhựa bị vứt vào đại dương, theo báo cáo năm 2015 của chiến dịch Ocean Conservancy và Trung tâm Kinh doanh và Môi trường McKinsey.

Túi nhựa được cho là giết hàng trăm loài động vật biển mỗi năm. Vào tháng Sáu, một con cá voi hoa tiêu chết ở miền Nam Thái Lan sau khi nuốt phải 80 túi nhựa.

Một báo cáo được công bố hồi đầu năm nay cảnh báo rằng lượng nhựa trong đại dương có thể tăng gấp ba lần trong một thập niên trừ khi việc xả rác thải nhựa được kiểm soát. Cuối năm ngoái, Liên Hiệp Quốc cho biết sinh vật biển đang phải đối mặt với "tổn thất không thể khắc phục" từ khoảng 10 triệu tấn chất thải nhựa bị vứt ra đại dương mỗi năm.

Minh Hà

Chủ đề khác