VnReview
Hà Nội

Uống cà phê trước khi chợp mắt đem đến hiệu quả tỉnh táo tuyệt vời

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ chỉ ra, kết hợp uống cà phê trước khi ngủ chợp mắt giúp đem tới hiệu quả tỉnh táo cao hơn nhiều so với việc lạm dụng cà phê hoặc chỉ ngủ chợp mắt.

Khó ngủ là điều không ai muốn và nó thực sự ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và tinh thần của một người. Nó khiến chúng ta mệt mỏi, bực bội và khó tập trung trong ngày.

Nhiều người thường dựa vào cà phê để giúp lấy lại sự tỉnh táo trong công việc và tránh cơn buồn ngủ ập đến vào ban ngày. Tuy nhiên rõ ràng, một giấc ngủ ngắn vẫn tốt hơn nhiều so với việc dựa dẫm quá nhiều vào chất kích thích như cà phê.

Việc sử dụng quá nhiều cà phê thay thế cho một giấc ngủ ngắn vào ban ngày có thể làm thay đổi đồng hồ sinh học của bạn, khiến bạn mệt mỏi nhiều hơn khi về tối và khó có một giấc ngủ đêm trọn vẹn.

Tuy nhiên ít người biết rằng, việc kết hợp giữa cà phê và một giấc ngủ ngắn hóa ra lại là một cách nạp năng lượng và tăng độ tỉnh táo tuyệt vời hơn cả.

Theo Tổ chức nghiên cứu giấc ngủ quốc gia Mỹ (National Sleep Foundation), việc uống cà phê và sau đó đánh một giấc ngủ ngắn khoảng 20-30 phút đem tới sự cải thiện đáng kể về độ tỉnh táo, hiệu suất công việc và tâm trạng cho một người. Các nhà nghiên cứu cho rằng, sự tỉnh táo và năng lượng tạo ra có được nhờ tác dụng của adenosine, một chất hóa học kích thích giấc ngủ.

Abbas Kanani, dược sĩ tại Chemist Click cho biết: "Adenosine là một chất hóa học được tìm thấy trong cơ thể người. Nó góp phần điều chỉnh giấc ngủ bằng cách ức chế hệ thống thần kinh trung ương liên quan đến sự tỉnh táo. Adenosine thường tích lũy khi bạn tỉnh táo và tới một lúc nào đó có thể khiến bạn mệt mỏi và thèm ngủ. Khi ngủ, mức độ adenosine sẽ giảm xuống".

Trong khi đó, cà phê lại giúp bạn tỉnh táo hơn trước cơn buồn ngủ. Giấc ngủ tự nhiên sẽ làm giảm mức độ adenosine và hiệu ứng khi caffein đi vào cơ thể người có thể giúp bạn tỉnh táo hơn trong ngày. Bạn không cần phải lo lắng về việc không thể ngủ sau khi uống cà phê. Bởi lẽ theo Kanani, tác dụng làm tỉnh táo của cà phê chỉ bắt đầu phát huy sau khoảng 20-30 phút sau khi uống.

Cơ thể sẽ được "F5" sau một giấc ngủ ngắn và trong người có caffein

Cơ thể của bạn có thể cảm nhận được tác dụng của caffein khoảng vài giờ sau đó và nó sẽ giúp bạn duy trì một sự tỉnh táo tốt nhất sau khi ngủ một giấc ngắn. Thông thường một tách cà phê có thể phải mất tới 5 giờ mới đào thải được hết khỏi cơ thể của bạn.

Chloe Hall, một chuyên viên dinh dưỡng của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cũng khẳng định, uống đồ uống chứa caffein thực sự có lợi cho giấc ngủ nhưng không tin tưởng đây là một cách hay.

Bà chia sẻ: "Caffeine có thể cải thiện sự tỉnh táo trong ngắn hạn nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vì vậy tôi khuyên bạn nên ngủ một giấc đã rồi mới uống cà phê. Như vậy có lợi hơn. Một số nghiên cứu nói rằng, uống thức uống chứa caffein và sau đó ngủ một giấc ngắn là cách uống có lợi. Nhưng đó chỉ là những nghiên cứu khá nhỏ".

Ví dụ như năm 2003, một nghiên cứu tương tự cũng đi tìm hiểu xem liệu một giấc ngủ ngắn kết hợp với cà phê có thể giảm mức độ buồn ngủ ở người tham gia hay không. Lúc đó chỉ có 10 người tham gia nghiên cứu.

Nghiên cứu hồi năm 1997 cũng phát hiện việc uống khoảng 200mg caffein trước khi ngủ một giấc ngắn 15 phút giúp cải thiện sự tỉnh táo. Nhưng lúc đó cũng chỉ có 12 người tham gia nghiên cứu.

Hall khẳng định, đừng lạm dụng cà phê. Khi bạn mệt mỏi, bạn sẽ có xu hướng tìm tới cà phê để xua tan đi cơn buồn ngủ. Nhưng điều quan trọng hơn cả là đừng uống quá nhiều nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe.

Thông thường uống khoảng 400mg caffein mỗi ngày tương đương khoảng 4-5 tách cà phê được cho là mức an toàn. Mặc dù vậy nó còn phụ thuộc vào thể trạng và bệnh tình của mỗi người. Phụ nữ mang thai nên hạn chế uống cà phê và không nên tiêu thụ quá 200mg caffein/ngày. Ngoài ra một số người mắc bệnh gan hoặc nhạy cảm với caffein cũng không nên uống cà phê.

Uống quá nhiều cà phê có thể ảnh hưởng đến mọi người theo những cách khác nhau nhưng đa số các triệu chứng phổ biến như lo lắng, nhức đầu, run tay chân và các vấn đề đường ruột như tiêu chảy.

Vậy làm sao để có được một giấc ngủ ngắn (chợp mắt) tốt nhất

Ngủ ngắn là một hình thức nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng hiệu quả nhất, ngay cả khi nó không thể giải quyết được các vấn đề liên quan đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm như căng thẳng, khó ngủ.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tiết lộ, một giấc ngủ ngắn không chỉ khiến chúng ta ít buồn ngủ hơn mà còn giúp cải thiện chức năng nhận thức, tăng cường trí nhớ ngắn hạn và cải thiện tâm trạng.

Matt, 30 tuổi, một nhân viên sự kiện chia sẻ, anh thường cố ngủ khoảng vài phút trong ngày trước khi tiếp tục làm việc.

Anh cho biết thêm, những đồng nghiệp của anh đều tỏ ra khá mệt mỏi và cảm giác như thể họ không ngủ đủ giấc vào buổi đêm. Nếu có cơ hội và cảm thấy muốn nghỉ ngơi, Matt khẳng định sẽ ngủ một giấc ngắn. Anh cho biết luôn cảm thấy sảng khoải hơn sau khi ngủ một giấc ngắn trong ngày.

Tiến Thanh

Chủ đề khác