VnReview
Hà Nội

MIT thử nghiệm thành công loại máy bay đặc biệt không cần nhiên liệu và động cơ

Các nhà nghiên cứu tại MIT đã tìm ra một giải pháp tuyệt vời để biến những chiếc máy bay trở nên đơn giản hơn mà không cần đến khối động cơ cồng kềnh hay nhiên liệu.

Theo nghiên cứu mới nhất của MIT, các nhà khoa học đã tạo ra một chiếc máy bay không cần đến hệ thống đẩy truyền thống. Mô hình ý tưởng của máy bay chỉ nặng hơn 2,2 kg và sử dụng công nghệ điện động lực học để tạo ra luồng gió, giúp nâng máy bay lên trên không và di chuyển về phía trước.

Thoạt nhìn sẽ có nhiều người cho rằng, phải chăng có một ma thuật nào giúp chiếc máy bay không cần động cơ hay nhiên liệu có thể bay trên không. Nhưng thực tế, mọi thứ đều vận hành dựa trên nguyên lý khoa học.

Trang MIT Technology Review tiết lộ, ý tưởng về máy bay không cần động cơ hay nhiên liệu đã tồn tại hàng thập kỷ. Tuy nhiên, để biến ý tưởng thành hành động không phải là điều đơn giản.

Hệ thống giúp máy bay có thể di chuyển trên không sử dụng một cặp điện cực. Trong đó, một điện cực đặt ở phía trước của điện cực kia. Bằng cách truyền điện áp vào trong một điện cực và cho phép các ion hình thành trong không khí và di chuyển từ điện cực này sang điện cực kia, khi các hạt điện tích đâm vào các phân tử không khí, chúng sẽ tạo ra gió di chuyển xung quanh cánh và giúp nó có thể bay trên không trung.

Điều này thoạt nghe có vẻ hơi hàn lâm nhưng thực tế công nghệ ứng dụng trên chiếc máy bay này rất quen thuộc mà chúng ta không hề nhận ra. Nếu bạn từng nghe nói hoặc nhìn thấy quạt không cánh, bạn sẽ thấy chúng có cùng chung điểm tương đồng với hệ thống giúp máy bay cất cánh và bay trên không trung.

Nếu như với quạt không cánh, luồng không khí sẽ di chuyển về phía người bạn để làm mát thì với hệ thống trên, gió sẽ đập vào cánh để giúp nâng toàn bộ thân máy bay lên không trung.

Bạn có thể thấy trong video, ý tưởng về máy bay không cần động cơ và nhiên liệu khá nhỏ và nhẹ. Tất nhiên, công nghệ này vẫn còn nhiều hạn chế và chưa thể thay thế cánh quạt, động cơ phản lực, nhưng với một nềm tin mạnh mẽ, các nhà khoa học tin rằng sẽ có cách để áp dụng công nghệ này lên máy bay thương mại.

Bên cạnh đó, nếu có thể áp dụng hệ thống điện động lực học trên máy chở khách, nó sẽ giúp cải thiện đáng kể tốc độ di chuyển và tiết kiệm nhiên liệu.

Thử nghiệm máy bay di chuyền không cần động cơ và nhiên liệu

Mai Huyền

Chủ đề khác