VnReview
Hà Nội

NVDIA ra mắt nền tảng AI cho xe tự lái ở Trung Quốc

Những tiến bộ mà nhà sản xuất chip đồ họa lớn nhất thế giới đạt được có thể sẽ biến viễn cảnh con người rảnh tay đọc báo khi xe đang tự vận hành trên đường sớm trở thành hiện thực, thậm chí ngay từ năm 2020.

Theo Reuters, mới đây, ba nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc là XPeng Motors, Singulato Motors và SF Motors đã ký thỏa thuận hợp tác với NVIDA để sử dụng nền tảng chip trí tuệ nhân tạo Xavier AI trên thế hệ xe điện tự lái Cấp 3 (Level 3) sắp được trình làng ở Trung Quốc. Xe tự lái vận hành ở cấp độ 3 đồng nghĩa với việc lái xe có thể rời mắt khỏi đường đi, tuy nhiên vẫn cần phải phản ứng trong một số trường hợp.

Jensen Huang (Hoàng Huân Nhân), CEO của NVIDIA trong sự kiện ra mắt nền tảng AI cho xe tự lái.

Trong tháng 10/2018, hãng xe hơi danh tiếng Volvo của Thụy Điển cũng đã chính thức đăng ký sử dụng nền tảng xe tự lái của NVIDIA. Chưa hết, cả Volkswagen và Uber cũng đạt được những thỏa thuận tương tự.

Trước đó, NVDINA đã trình làng nền tảng Xavier AI trong tháng 9, bao gồm cả bộ kit NVIDIA DRIVE AGX có khả năng tính toán tải trọng của xe tự lái, nhận diện chướng ngại vật, giám sát lái xe và nhiều khía cạnh khác trong quá trình vận hành tự động. Đây là những tác vụ đòi hỏi phần cứng rất chuyên sâu, và theo những gì mà NVDIA tiết lộ với báo chí, AI trang bị trên xe tự lái là một hệ thống gồm nhiều mạng máy học nhiều tầng chạy cùng lúc. Sau đó, cũng trong tháng 10, nhà sản xuất chip cũng công bố một báo cáo để chứng minh sự an toàn của nền tảng này với các nhà quản lý liên bang (Hoa Kỳ).

Có thể thấy, Trung Quốc đang đi trước Mỹ một bước trong cuộc đua đưa xe tự lái sử dụng công nghệ NVIDIA (hay NVIDIA DRIVE) ra thị trường.

Theo Khoa Học Phát Triển

Chủ đề khác