VnReview
Hà Nội

Tàu Insight của NASA đã đáp xuống sao Hoả sau “7 phút khủng bố”

Sau khi vượt qua 301 triệu dặm (548 triệu km) với chi phí 850 triệu USD, các nhà khoa học Mỹ hy vọng tàu thăm dò InSight sẽ tìm hiểu thêm được nhiều thông tin dưới lớp bề mặt của sao Hỏa.

Tàu thăm dò InSight của NASA đã hạ cánh an toàn trên sao Hỏa vào chiều thứ Hai (theo giờ địa phương) và các nhà khoa học hy vọng họ sẽ tìm hiểu thêm được nhiều thông tin dưới mặt đất tại Hành tinh Đỏ.

Insight

Theo kênh CNBC của Mỹ, vào lúc gần 3 giờ chiều (giờ ET) hôm qua, ngày 27/11/2018, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion ở Pasadena, California đã vui sướng reo hò cổ vũ, đập tay khi thiết bị đắt đỏ của họ đã hạ cánh an toàn trên hành tinh đỏ và bắt đầu gửi lại hình ảnh đầu tiên về Trái đất..

"Điều này không bao giờ cũ", kỹ sư trưởng Rob Manning hân hoan nói. "Thật là hú vía. Tuyệt vời, tuyệt vời".

Ngay sau khi hạ cánh, InSight đã gửi về bức ảnh đầu tiên của mình từ hành tinh đỏ, xác nhận rằng cỗ máy này vẫn rất khỏe mạnh sau khi lao qua bầu không khí sao Hỏa. InSight sẽ dành vài giờ tiếp theo để làm sạch ống kính máy ảnh và tháo các mảng năng lượng mặt trời của nó.

Sau khi NASA xác nhận rằng các mảng năng lượng mặt trời đã được triển khai đúng cách, các kỹ sư sẽ dành ba tháng tiếp theo để chuẩn bị các công cụ khoa học để bắt đầu thu thập dữ liệu. Trong 24 tháng hoạt động trên sao Hỏa, tương đương với một năm trên sao Hỏa, tàu thăm dò InSight (có khối lượng 360 kg) sẽ đào sâu xuống bề mặt sao Hỏa khoảng 5m để đo nhiệt độ, đồng thời nghiên cứu mức độ chấn động của bề mặt hành tinh Đỏ bằng cách lắp đặt một thiết bị đo địa chấn.

InSight đã hạ cánh trên bề mặt của sao Hỏa bằng cách vượt qua cái mà NASA gọi là "bảy phút khủng bố" bởi vì tốc độ của nó giảm đột ngột từ 12.300 mph về 5 mph lúc hạ cánh.

Minh Hà

Chủ đề khác