VnReview
Hà Nội

Năm 2019, chúng ta sẽ thấy chip AI trong smartphone 100 USD?

Chúng ta sẽ thấy chip AI trong smartphone vào năm 2019?

Năm 2019, chúng ta sẽ thấy chip AI trong smartphone 100 USD?

Theo Android Authority, với thiết kế "tai thỏ", điện thoại nắp trượt và hệ thống 3 camera, 2018 là một năm khá thú vị dành cho smartphone. Tuy nhiên, phát triển AI được cho là một trong những xu hướng quan trọng nhất trong năm, đặc biệt là khi ARM và MediaTek nhảy vào cuộc chơi này.

Jem Davies, tổng giám đốc Machine Learning Group của ARM cho biết chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều smartphone với công nghệ AI trong năm 2019 tới.

Davies nói với Android Authority tại sự kiện TechCon của công ty: "Vào năm 2019, bạn sẽ thấy khá nhiều thiết bị nổi bật có tích hợp bộ xử lí AI". Nhận định này được đưa ra giữa lúc xuất hiện tin đồn cho rằng cả Qualcomm và Samsung đều có kế hoạch bổ sung chip AI chuyên dụng vào vi xử lí hàng đầu của họ.

Davies cho rằng năm 2020 sẽ là năm chúng ta thấy một sự "tăng trưởng vượt bậc" trong lĩnh vực AI khi các nhà sản xuất đã nắm bắt được công nghệ này.

Máy học cũng sẽ được sử dụng để tăng cường an ninh vào năm 2019. Đây là lời khẳng định từ Nandan Nayampally, lãnh đạo của ARM.

Chúng ta có thể thấy chip AI trong điện thoại 100 USD không?

MediaTek Helio P60 là một bước tiến lớn khi bổ sung bộ xử lí AI chuyên dụng vào một chipset tầm trung. Tuy nhiên, giới chuyên môn chưa mong đợi các con chip có tích hợp bộ xử lí AI sẽ sớm giảm giá.

Năm 2019, chúng ta sẽ thấy chip AI trong smartphone 100 USD?

Nayampally nói: "Tôi nghĩ rằng smartphone giá rẻ có thể sẽ không kết hợp phần cứng chuyên dụng cho đến khi mục đích sử dụng chúng trở nên rõ ràng hơn. Và thường thì điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ phải bắt đầu thiết kế và đã kết hợp chúng ngay bây giờ nếu chúng được lên kế hoạch xuất hiện trong điện thoại vào năm tới".

Tuy nhiên, theo Davies, công nghệ máy học sẽ không mất nhiều thời gian để có thể tích hợp vào các phần cứng cấp thấp (so với một số công nghệ khác đang được phát triển).

Ông nói: "Chúng tôi đang nhìn thấy xu hướng smartphone tầm trung, thậm chí là giá rẻ áp dụng chip AI. Vì vậy, sẽ không đến 5 năm, thậm chí là chỉ một năm nữa điều này sẽ xảy ra".

Đại diện của ARM cũng nghĩ rằng cuối cùng chúng ta hoàn toàn có thể nhìn thấy phần cứng hỗ trợ máy học trên điện thoại phổ thông.

Khả năng xử lí ngoại tuyến (offline) là điều được mong đợi nhất từ AI trên những chiếc smartphone và điện thoại tính năng giá khoảng 100 USD. Tiến hành các nhiệm vụ máy học mà không cần kết nối với đám mây sẽ tiết kiệm chi phí dữ liệu và duy trì được sự riêng tư cần thiết cho người dùng. Nó có thể là một giải pháp khá tiện dụng cho người dùng ở các thị trường mới nổi, nơi mà dữ liệu di động cực kỳ tốn kém và đa số mọi người thường sử dụng smartphone giá tầm 100 USD.

Năm 2019, chúng ta sẽ thấy chip AI trong smartphone 100 USD?

Truy cập dữ liệu không phải là trở ngại duy nhất ở một số thị trường mới nổi, vì một số thị trường cũng gặp phải vấn đề về cung cấp điện. May mắn thay, chip AI có thể hỗ trợ tuổi thọ pin ở mức độ nhỏ, vì chúng thường hiệu quả hơn trong nhiệm vụ máy học so với khi sử dụng CPU hoặc GPU.

Một số điện thoại tính năng đã sử dụng các ứng dụng hỗ trợ AI, chẳng hạn như JioPhone. Những thiết bị này của Ấn Độ - sử dụng nền tảng KaiOS – đã hỗ trợ Google Assistant. Nokia 8110 4G cũng hỗ trợ tính năng tương tự.

Có rất nhiều lý do khác để kì vọng về chip AI trong các điện thoại giá rẻ. AI cũng cho phép giám sát phần mềm độc hại trên thiết bị tốt hơn, hay tạo ra các bộ lọc AR huyền ảo, ảnh chất lượng cao hơn, bảo mật sinh trắc học tốt hơn, hiệu suất máy nhanh hơn… Vì vậy, dù AI vẫn đang còn hạn chế ở một số smartphone cao cấp và tầm trung vào thời điểm hiện tại nhưng chúng ta có quyền hi vọng một ngày nào đó nó sẽ xuất hiện trên smartphone giá rẻ và điện thoại tính năng giá tầm 100 USD.

Bạch Đằng

Chủ đề khác