VnReview
Hà Nội

Con người sắp có thể điều khiển robot bằng chuyển động cơ thể như trong phim khoa học viễn tưởng

Hẳn bạn đã thấy nhiều các bộ phim khoa học viễn tưởng mô tả việc con người điều khiển người máy khổng lồ bằng cách chuyển động cơ thể, giống như bản thân họ chính là robot. Mới đây hãng Toyota hợp tác với nhà mạng NTT Docomo đã tiến hành thử nghiệm thành công với mẫu robot hình người T-HR3 của họ, phần nào đưa những thứ trong trí tưởng tượng của phim ra ngoài đời thực.

Thử nghiệm của Toyota đặc biệt ở chỗ, ban đầu robot của họ phải sử dụng dây nối để truyền lệnh, chắc chắn tính ứng dụng không cao. Lần này, bằng cách sử dụng kết nối mạng 5G do NTT Docomo phát triển cùng một bộ VIVE của HTC cung cấp, người điều khiển tầm nhìn của robot có thể vận hành từ xa với khoảng cách hai đầu là 10 km.

Người điều khiển và robot T-HR3 của Toyota

T-HR3 là mẫu robot hình người thế hệ thứ ba do Toyota phát triển, nhắm đến mục đích là một cộng sự thay thế cho con người xuất hiện ở thực địa. Nó sẽ cử động hoàn toàn theo chính cử động của người điều khiển, mang lại cho robot khả năng ứng phó trong nhiều tình huống mà bản thân không thể xử lí tốt bằng con người. Robot sẽ cung cấp cho người điều khiển ở phòng điều hành các thông tin thực tế đang diễn ra ở môi trường cách xa, trong khi người điều khiển ra lệnh cho nó hành động chính xác như mong muốn của họ. Chăm sóc sức khỏe, cứu hộ, thăm dò,... rất nhiều hoạt động có robot cộng sự sẽ hiệu quả và an toàn hơn.

Video mô tả thử nghiệm Toyota hợp tác với NTT Docomo;

Bản thân robot cũng có khả năng tự cân bằng bản thân, điều chỉnh lực tương tác phù hợp với đối tượng ở môi trường. Ví dụ trong video của Toyota, bạn có thể thấy nó biểu diễn chiêu thức kamehameha trong Dragon Ball, đứng bằng một chân, xếp hình hay chơi với bóng. Nhờ có độ trễ cực kì thấp của kết nối 5G, robot phản ứng mau lẹ như chính người điều khiển, chính xác và rất linh hoạt. Cử động mượt mà chứ không cứng ngắc như nhiều người tưởng.

Akifumi Tamaoki, người phụ trách bộ phận Robot Cộng sự của Toyota cho biết: "Đội ngũ Robot Cộng sự cam kết sử dụng công nghệ trong T-HR3 để phát triển các robot hữu ích, thân thiện với con người, cùng chung sống và giúp đỡ con người trong cuộc sống hàng ngày".

Ambitious Man

Chủ đề khác