VnReview
Hà Nội

NASA hạ cánh thành công tàu InSight chính là đỉnh cao trí tuệ của nhân loại

Màn hạ cánh thành công của tàu InSight là kết quả của nỗ lực kéo dài nhiều năm trời cùng vô số phép toán được cân nhắc một cách không thể kỹ lưỡng hơn.

Tại sao việc hạ cánh InSight của NASA lại là chiến thắng chung của nhân loại?

Việc tàu thăm dò NASA hạ cánh lên bề mặt sao Hỏa đầu tuần này là kết quả của nhiều năm làm việc và tính toán cực kỳ ấn tượng. Tất cả đều thể hiện qua vài phút vô cùng hồi hộp để rồi tất cả cùng vỡ òa trong sung sướng.

Cách đây 50 năm, việc hạ cánh lên một hành tinh khác có lẽ là một giấc mơ hoang đường. Nửa thế kỷ sau khi các phi hành gia đổ bộ lên mặt trăng, các nhà khoa học NASA đã tiến thêm một bước mới với cú hạ cánh của tàu thăm dò InSight lên sao Hỏa. Và không giống như sứ mệnh hạ cánh lên mặt trăng, họ hoàn thành phần khó khăn nhất của nhiệm vụ - đi qua bầu khí quyển sao Hỏa bằng tốc độ nhanh nhất, sau đó triển khai dù và hệ thống chân để tiếp đất – mà không cần chạm tay vào bộ điều khiển.

Từ các tính toán phức tạp đến các lệnh chính xác đã được lập trình sẵn vào tàu vũ trụ, InSight là một chiến thắng của nhân loại và là dấu hiệu cho thấy chúng ta đã tiến bộ như thế nào trong du hành vũ trụ. Và chúng ta chỉ mới bắt đầu mà thôi.

Nhưng ngoài tất cả các máy móc và toán học, điểm nổi bật của thành công này chính là yếu tố con người. Không có gì thú vị bằng việc chứng kiến nỗ lực của cả đời người thành công trong vài giây và nhìn thấy những con người thông minh nhất thế giới vỡ òa và bắt tay chúc mừng nhau.

Bạch Đằng

Chủ đề khác