VnReview
Hà Nội

Nhà khoa học Trung Quốc tạo ra cặp trẻ biến đổi gen đã "mất tích"

Ông;He Jiankui (Hạ Kiến Khuê) đã khiến cả thế giới choáng váng khi công bố về hai đứa trẻ biến đổi gen để loại trừ HIV hồi tuần trước. Đến nay chẳng ai biết ông Hạ hiện đang ở đâu.

Khi He Jiankui (thuộc Đại học Công nghệ Thâm Quyến) gây sốc bằng tuyên bố ông đã thay đổi thành công mã di truyền của hai đứa trẻ sơ sinh, ông đã vấp phải sự hoài nghi và lên án trong khắp cộng đồng khoa học thế giới. Tình hình giờ còn tồi tệ hơn khi tờ báo Hong Kong của tỉ phú Jack Ma là South China Morning Post đưa tin nhà khoa học khét tiếng này đã mất tích.

Lần cuối cùng người ta thấy ông là tại Hội nghị quốc tế lần thứ hai về chỉnh sửa gen ở Hong Kong hôm 28/11. Tại đây, ông đã trình bày và công khai bảo vệ công việc của mình, nói rằng ông cảm thấy "tự hào" về thành tích đã giúp cho cặp song sinh "Lulu" và "Nana" có cha là người mang HIV có khả năng miễn dịch với HIV. Ông còn cho biết một đứa trẻ biến đổi gen nữa cũng đang hình thành khi một tình nguyện viên đã thụ thai thành công. 

Nhà khoa học Hạ Kiến Khuê tại hội nghị quốc tế lần thứ 2 về chỉnh sửa gen tại Hồng Kông hôm 28/11.

Tuy nhiên, đây là lần cuối cùng ông xuất hiện công khai trước truyền thông. Theo lịch trình dự kiến, ông Hạ lẽ ra phát biểu trong một phiên họp khác của hội nghị này vào chiều 29/11, nhưng ông đã không tham dự. 

Mặc dù hiện tại trường đại học nơi ông He làm việc phủ nhận thông tin ông He bị bắt giữ, nhưng trước đó Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh "điều tra ngay lập tức" tuyên bố của ông He. Cuộc điều tra của chính phủ đến sau khi cả hai bệnh viện có tên trong các tài liệu phê chuẩn đạo đức của ông He, và trường đại học nơi ông làm việc phủ nhận việc có liên quan đến thí nghiệm của ông He. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc hôm 28/11 cho biết chính phủ nước này dự định xử phạt nghiêm khắc ông. Theo các quy định năm 2003 của chính phủ, các nhà khoa học không được phép đưa trở lại cơ thể người mẹ trứng đã được thụ tinh dùng trong nghiên cứu.

Chưa rõ hiện ông He đang ở đâu nhưng ở Trung Quốc đã xuất hiện những tiền lệ mất tích, mà thực chất là bị giam giữ như trường hợp nữ diễn viên hạng A Phạm Băng Băng bị giam giữ vì tội trốn thuế hay Chủ tịch Interpol, Thứ trưởng bộ Công an Mạnh Hoằng Vĩ bị bắt vì tội nhận hối lộ.

Minh Châu

Chủ đề khác