VnReview
Hà Nội

Độc thân hay kết hôn: lựa chọn nào có lợi hơn cho sức khoẻ?

Các nghiên cứu đã kết luận rằng các cặp đôi vợ chồng mạnh khoẻ hơn những người sống độc thân, ly dị hoặc goá bụa. Nghiên cứu từ Đại học Carnegie Mellon của Mỹ đã lần đầu tiên cung cấp bằng chứng sinh học để củng cố cho kết luận này.

Độc thân hay kết hôn?

Theo bài đăng trên website của nhà trường, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người vợ/ chồng có nồng độ hormone cortisol thấp hơn so với những người không bao giờ kết hôn hoặc trước đây đã kết hôn nhưng vì một lý do nào đó đang sống một mình. Phát hiện này ủng hộ niềm tin rằng những người chưa lập gia đình phải đối mặt với căng thẳng tâm lý hơn những người đã kết hôn. Căng thẳng kéo dài có liên quan với tăng nồng độ cortisol có thể ảnh hưởng đến khả năng điều hòa tình trạng viêm của cơ thể, từ đó thúc đẩy sự phát triển và tiến triển của nhiều bệnh.

"Thật thú vị khi phát hiện ra một lộ trình sinh lý có thể giải thích các mối quan hệ ảnh hưởng đến sức khoẻ và bệnh tật như thế nào", nghiên cứu sinh Brian Chin khoa Tâm lý học của Đại học KHXHvà NV Dietrich nói.

Trong ba ngày không liên tục, các nhà nghiên cứu thu thập mẫu nước bọt từ 572 người lớn khỏe mạnh trong độ tuổi 21-55. Nhiều mẫu được lấy trong mỗi chu kỳ 24 giờ và được kiểm tra nồng độ cortisol.

Kết quả cho thấy những người kết hôn có nồng độ cortisol thấp hơn so với những người chưa kết hôn hoặc đã kết hôn trước đây trong ba ngày. Các nhà nghiên cứu cũng so sánh nhịp cortisol hàng ngày của mỗi người - thông thường, nồng độ cortisol cao nhất khi thức dậy buổi sáng và suy giảm trong ngày. Những người đã kết hôn cho thấy nồng độ cortisol suy giảm nhanh hơn, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và khả năng duy trì sự sống lâu hơn ở những bệnh nhân ung thư.

Nồng độ cortisol cao kéo dài có thể xuất phát từ sự căng thẳng liên tiếp, làm cản trở cơ thể điều chỉnh kích thích. Phải biết rằng kích thích này có tác động đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả tim, suy giảm khả năng miễn dịch, tiểu đường và ung thư.

Hồng Thuý

Chủ đề khác