VnReview
Hà Nội

Xây dựng hệ sinh thái số cho người Việt cần có “luật chơi” công bằng, bình đẳng

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, doanh nghiệp truyền thống, doanh nghiệp Việt Nam đủ khả năng tồn tại và cạnh tranh bình đẳng với các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài dựa trên công nghệ. Để làm được điều đó, chúng ta cần phải xây dựng một luật chơi công bằng và bình đẳng, với hiệu lực đủ mạnh để tất cả các "người chơi" đều phải tuân thủ.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng

Chia sẻ tại hội thảo và triển lãm Ngày Internet Việt Nam - Internet Day 2018, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, bước sang năm thứ 21, Internet Việt Nam tiếp tục đặt ra những thách thức và mục tiêu mới, đó là xây dựng hệ sinh thái số với các sản phẩm dịch vụ nền tảng số do người Việt tự phát triển, làm chủ.

Theo thống kê, quy mô dân số Việt Nam xấp xỉ 95 triệu người, trong đó, tỉ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam chiếm hơn 60%, thời gian sử dụng Internet trung bình lên tới gần 7 giờ mỗi ngày. Điều này đã chứng minh rằng người Việt Nam đã dành lượng thời gian đáng kể cho các hoạt động trên không gian mạng phục vụ các nhu cầu khác nhau. "Phát triển hệ sinh thái số phục vụ người dân Việt Nam là hướng đi lâu dài, cần thiết, tạo ra nhiều giá trị cho xã hội và người dân Việt Nam. Sự phát triển bùng nổ công nghệ nói chung, Internet nói riêng đã mang đến các mô hình kinh doanh mới. Việt Nam trở thành một điểm đến thu hút nhiều doanh nghiệp công nghệ nước ngoài vào đầu tư kinh doanh, hoạt động xuyên biên giới", Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định.

Cũng theo ông Hưng, cái Việt Nam còn đang lúng túng chính là "luật chơi". Thời gian gần đây, vụ kiện thu hút nhiều sự chú ý của dư luận giữa Vinasun và Grab chính là một minh chứng. Đó không chỉ đơn giản là sự "xung đột" giữa một doanh nghiệp taxi truyền thống với một hãng taxi công nghệ hoạt động xuyên biên giới, mà về bản chất đó là sự va chạm của các mô hình kinh doanh truyền thống với mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ.

"Mặc dù các cơ quan quản lý đã có những nỗ lực để điều chỉnh, vẫn có một độ trễ nhất định trong chính sách, khi mà thực tiễn diễn biến quá nhanh và chính sách không thể theo kịp. Đây là vấn đề chung không chỉ ở Việt Nam mà là vấn đề chung của các nước trên thế giới, trong đó có cả các quốc gia phát triển", ông Hưng cho hay.

Làm thế nào để doanh nghiệp truyền thống, doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể tồn tại và cạnh tranh bình đẳng với các nhà cung cấp dịch vụ dựa trên công nghệ? Thứ trưởng Bộ TT&TT cho rằng không có cách nào khác ngoài việc chúng ta phải xây dựng một luật chơi công bằng và bình đẳng, với hiệu lực đủ mạnh để tất cả các "người chơi" đề phải tuân thủ.

Xây dựng hệ sinh thái số cho người Việt cần có "luật chơi" công bằng, bình đẳng

Cho rằng sẽ rất khó có thể nói đến những thành phần chính của hệ sinh thái số trong tương lai là gì, bởi hệ sinh thái số trên thế giới cũng như tại Việt Nam đang thay đổi từng ngày và sẽ dịch chuyển sang các hình thái khác. "Có hai yếu tố đóng vai trò chính để buộc các loại hình dịch vụ này phải thay đổi, đó là AI (trí tuệ nhân tạo) và Privacy. AI là công nghệ, các doanh nghiệp buộc phải ứng dụng AI để tăng sức cạnh tranh, thay đổi sản phẩm của mình nhanh hơn nữa để thu hút khách hàng; còn Privacy lại liên quan đến con người và xã hội, đến chính sách. Các doanh nghiệp nội địa muốn sống sót, phát triển để chiếm lĩnh thị trường nội địa và xa hơn nữa là vươn ra khu vực thì không thể không quan tâm đến hai yếu tố này", Thứ trưởng nói.

Để xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam, ông Nguyễn Thành Hưng nhận định, doanh nghiệp trong nước vẫn cần đóng vai trò nòng cốt trong việc thực thi. Các sản phẩm và dịch vụ do doanh nghiệp trong nước phát triển cần đáp ứng nhu cầu thực tiễn của Việt Nam, mang lại lợi ích chung cho xã hội và được đông đảo người dân đón nhận. Các doanh nghiệp lớn cần dẫn dắt thị trường, tạo nền tảng cho các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tham gia, cùng phát triển.

G.L

Chủ đề khác