VnReview
Hà Nội

Tại sao cơ thể chúng ta rung lên mỗi khi nâng tạ?

Và cơ thể rung quá nhiều có phải là vấn đề?

Tại sao cơn thể tôi rung lên mỗi khi nâng tạ?

Theo Livestrong, khi bạn tập thể dục, bạn thách thức cơ thể vượt quá giới hạn bình thường, khiến tim và phổi bạn hoạt động hết công suất để lưu thông máu và không khí khắp cơ thể. Nâng tạ đặt thách thức lên cơ bắp của bạn - và nếu bạn gặp phải một số cơn rung giật cơ bắp sau khi tập thể dục, đó có thể là một dấu hiệu đáng báo động. Rung giật cơ thể có thể là một hậu quả điển hình của việc tập thể dục gắng sức, nhưng bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu tình trạng đó sau khi tập thể dục.

Mệt mỏi cơ bắp

Tại sao cơn thể tôi rung lên mỗi khi nâng tạ?

Khi nâng tạ, bạn gây sức ép lên cơ bắp của mình và tạo ra những giọt nước nhỏ trong các sợi cơ. Cơ thể của bạn sửa chữa các sợi cơ đó, giúp cải thiện cơ bắp của bạn. Tuy nhiên, khi bạn nâng tạ với tốc độ nhanh hoặc nâng tạ quá nặng, các sợi cơ của bạn có thể bị mỏi. Kết quả là, bạn có thể mất một số kiểm soát đối với các sợi cơ, dẫn đến rung giật. Nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ nhóm cơ nào, nhưng đối với người tập tạ, nó thường xảy ra ở các cơ chân, bao gồm cả bắp chân và đùi. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bị run ở cánh tay và bàn tay, đặc biệt là sau khi bạn thực hiện các động tác co bắp tay, đẩy vai và cơ tay sau.

Cân bằng khoáng

Cơ bắp của bạn dựa vào cân bằng khoáng chất, bao gồm kali và canxi, để co bóp và thư giãn. Khi bạn nâng tạ, cơ thể bạn sử dụng các khoáng chất này và đổ mồ hôi có thể làm tăng sự giải phóng chúng ra khỏi cơ thể. Khi bạn nâng tạ nặng, cơ bắp của bạn có thể sử dụng các khoáng chất này nhanh hơn bình thường, điều này có thể dẫn đến co giật và co thắt cơ.

Phòng ngừa

Tại sao cơn thể tôi rung lên mỗi khi nâng tạ?

Các kỹ thuật phòng ngừa để tránh rung giật cơ thể sau khi nâng tạ bao gồm uống nhiều nước để tránh mất nước, vì mất nước có thể dẫn đến căng cơ hoặc co thắt cơ. Nếu bạn nâng tạ lâu hơn một giờ hoặc tập luyện trong điều kiện nhiệt độ cao, hãy cân nhắc uống một loại đồ uống có chứa chất điện giải, có chứa các khoáng chất cần thiết để duy trì chức năng cơ bắp. Thay đổi thói quen tập tạ thường xuyên của bạn, chẳng hạn như tập tay một ngày và tập chân cho ngày tiếp theo vì như vậy có thể loại bỏ tình trạng quá tải cơ bắp.

Cảnh báo

Tại sao cơn thể tôi rung lên mỗi khi nâng tạ?

Mặc dù cơ bắp rung giật sau khi tập thể dục thường không gây lo ngại, nhưng trong một số trường hợp, bạn cần thiết phải đến gặp bác sỹ. Nếu cơ bắp của bạn rung giật mạnh hơn theo thời gian hoặc liên tục quay trở lại sau khi bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bạn cũng cần tham khảo ý kiến của bác sỹ. Tình trạng này, nếu để kéo dài, có thể gây tổn thương lên thận và tuyến giáp.

Bạch Đằng

Chủ đề khác