VnReview
Hà Nội

Voyager 2 tiến vào không gian liên sao, sẽ kể chuyện Trái Đất nếu gặp người ngoài hành tinh

Cùng với Voyager 1, Voyager 2 vừa trở thành vật thể nhân tạo thứ hai tiến vào không gian liên sao, theo công bố của NASA hôm thứ Hai (10/12/2018).

Sứ mệnh của dự án Voyager là phát đi câu chuyện của Trái đất đến toàn vũ trụ, đồng thời khám phá các hành tinh như sao Mộc, sao Thiên Vương và sao Hải Vương. Voyager 1 đã đi vào không gian liên sao cách đây 5 năm. Và mới đây nhất, theo NASA, tàu không gian Voyager 2 khởi hành rời Trái đất năm 1977, đến ngày 10/12/2018, nó đã chính thức ra khỏi Hệ mặt trời, cách Trái đất khoảng 18 tỷ km. Nó đã bay vào một vùng không gian nơi nó đang bị bắn phá bởi các hạt năng lượng cao từ bên ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta. Điều này có nghĩa là nó đã vượt ra heliosphere - một bong bóng từ trường và plasma bao quanh Mặt trời.

Voyager 2

Bên trong heliosphere, gió Mặt trời - các hạt plasma tích điện cao chảy ra từ Mặt trời theo mọi hướng – cai trị. Nhưng càng xa Mặt trời, các hạt hạ nguyên tử tốc độ gọi là tia vũ trụ bắt đầu chiếm ưu thế. Ranh giới giữa hai bên được gọi là heliopause – nhật quyển, và đó là những gì NASA nói Voyager 2 đã vượt qua vào ngày 5 tháng 11.

"Đối với tôi, đây là một thời gian cực kỳ thú vị đối với lịch sử thám hiểm không gian", ông Georgia Denolfo, nhà vật lý thiên văn của NASA, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 10/12. "Chúng tôi có thể nhìn thiên hà qua lăng kính dày đặc mây của vũ trụ và bây giờ chúng tôi có thể bước ra ngoài với Voyager".

"Làm việc trong dự án Voyager khiến tôi cảm giác như một nhà thám hiểm thực thụ. Mọi thứ nó phát hiện đều mới mẻ với chúng ta. Dù Voyager 1 đi vào không gian liên sao trước, song do hướng đi khác nhau mà những gì Voyager 2 gửi về cũng rất quý báu", nhà nghiên cứu John Richardson cho biết.

Voyager 2

Ngoài việc mang theo một loạt công cụ khoa học, mỗi tàu vũ trụ còn mang theo một Bản ghi vàng Golden Records, chứa âm thanh, hình ảnh và thông tin về sự sống trên Trái đất. Nếu có những nền văn minh vũ trụ khác ngoài kia và họ gặp phải một trong hai tàu thăm dò, Golden Records có thể cho người ngoài hành tinh một cái nhìn thoáng qua về cuộc sống trên Trái đất - hoặc, ít nhất, nhìn thoáng qua cuộc sống trước năm 1977.

Minh Hà

Chủ đề khác