VnReview
Hà Nội

Đây là bức ảnh “tự sướng” đầu tiên của robot thăm dò InSight trên Sao Hỏa

Hình ảnh selfie đầu tiên của tàu thăm dò Insight trên Sao Hỏa xác nhận tình trạng của tàu vẫn rất ổn và mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

> Chùm ảnh mới nhất chụp từ robot thăm dò InSight đang "ngao du" trên bề mặt Sao Hỏa

Đã vài tuần kể từ khi tàu thăm dò Insight của NASA tiếp cận bề mặt Sao Hỏa thành công và gửi những hình ảnh đầu tiên về bề mặt đất và môi trường xung quanh hành tinh đỏ.

Tuy nhiên phải tới nay, Insight mới gửi bức ảnh "selfie" đầu tiên kể từ khi đặt chân trên Sao Hỏa. Bức ảnh selfie đầu tiên của Insight được ghép từ 11 bức ảnh khác nhau. Từ bức ảnh selfie có thể thấy các tấm pin năng lượng Mặt Trời được xếp thành hình bông hoa trên thân của Insight. Bên cạnh đó là các công cụ nghiên cứu nằm ở đỉnh tàu và cảm biến thời tiết.

Bức ảnh selfie đầu tiên của tàu thăm dò Sao Hỏa Insight

Theo ScienceAlert, tàu Insight hạ cánh trên Sao Hỏa vào ngày 26/11 sau chuyến hành trình kéo dài gần 7 tháng từ Trái Đất. Sau khi đặt chân lên bề mặt, các nhà khoa học đã có cái nhìn đầu tiên về môi trường trên Sao Hỏa.

Sứ mệnh Insight có tổng chi phí lên tới 830 triệu USD và nối tiếp sứ mệnh của robot thăm dò Curiosity, chạy bằng năng lượng hạt nhân được phóng lên Sao Hỏa cách đây hơn 6 năm trước.

Mặc dù vậy, sứ mệnh của Insight không phải là di chuyển lang thang trên Sao Hỏa như Curiosity. Thay vào đó, Insight sẽ chỉ đứng ở một vị trí để nghiên cứu địa chất Sao Hỏa và lịch sử hình thành của hành tinh này.

Trong vài tuần tới, các nhà khoa học và kỹ sư tại NASA sẽ bắt đầu quá trình thăm dò địa chất của hành tinh đỏ thông qua đầu dò nhiệt và máy đo địa chấn.

Đi cùng sứ mệnh với Insight còn có hai vệ tinh nhỏ có tên Mars Cube One với nhiệm vụ thu thập và chuyển dữ liệu quá trình hạ cánh của tàu Insight về Trái Đất.

Trước đó, NASA đã chọn hạ cánh tàu Insight xuống khu vực có tên Elysium Planitia. Elysium Planitia nằm ở phía bắc xích đạo của Sao Hỏa, nơi luôn có Mặt Trời chiếu sáng quanh năm và là khu vực tương đối bằng phẳng, không có núi lửa.

Bruce Banerdt, một thành viên trong nhóm sứ mệnh Insight cho biết: "Việc hạ cánh xuống chỗ không có đá, đồi và hố có ý nghĩa rất quan trọng với chúng tôi vì nó sẽ giúp bảo toàn các thiết bị trên tàu".

Nguồn năng lượng dồi dào từ Mặt Trời sẽ giúp Insight hoạt động được ít nhất trong vòng hai năm tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác