VnReview
Hà Nội

“Nhờ” con người, giờ đây, nhựa ngập bụng những loài sinh vật biển

Không thể phủ nhận nhựa là loại vật liệu tiện lợi và được dùng phổ biến trong suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, hãy nhìn xem, khi lạm dụng vật liệu này, con người đang khiến cuộc sống của các loài sinh vật khác trở nên khổ sở như thế nào.

Nếu đến giờ chú rùa này chưa ăn phải nhựa, thì hẳn là cũng không lâu nữa đâu

Nếu đến giờ chú rùa này chưa ăn phải nhựa, thì hẳn là cũng không lâu nữa đâu.

Lựa chọn sử dụng loại vật liệu tiện lợi nhưng chỉ có thể phân hủy thành các hạt siêu nhỏ mà không bao giờ biến mất như nhựa là một sự điên rồ của con người. Điều này giờ đây đang dần trở thành dấu mốc quan trọng của một thời kỳ lịch sử đen tối.

Bên trong ruột của loài rùa biển, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích và tìm ra hàng trăm hạt nhựa siêu nhỏ.

Các nhà khoa học, từ các học viện của Anh, Mỹ, và Úc, đã tìm thấy nhựa trong 102 con rùa biển, đại diện cho bảy loài rùa biển trên thế giới. Những con rùa này đến từ nhiều nơi khác nhau: Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và biển Địa Trung Hải. Chúng đều đã ăn phải rất nhiều nhựa.

Tiêu đề bài nghiên cứu được xuất bản ngày 4/12 trên tạp chí Global Change Biology đã khái quát tình trạng này bằng cái tên "Microplastic ingestion ubiquitous in marine turtles". (Tạm dịch: Rùa biển đang phải tiêu hóa nhựa tại khắp mọi nơi trên thế giới)

Nhìn chung, có hơn 800 mảnh nhựa được báo cáo tìm thấy trong ruột của chúng. Tuy nhiên, con số thực tế có khả năng cao hơn gấp 20 lần; vì các nhà khoa học chỉ lấy mẫu một phần ruột rất nhỏ trong hệ thống tiêu hóa của rùa.

rùa biển

Phần lớn các hạt vi nhựa này có nguồn gốc từ sợi tổng hợp, loại sợi polyester và acrylic thường được dùng trong ngành công nghiệp thời trang. Một nghiên cứu năm 2016 đã cho thấy, 13 pounds (khoảng 6kg) len acrylic sẽ bị rơi rụng đi 729.000 sợi sau mỗi lần giặt. Trong hầu hết các trường hợp, nước thải cuối cùng đều được đổ ra biển, môi trường sống của rùa cũng như nhiều loài sinh vật khác.

Hầu hết các sợi được tìm thấy trong cơ thể rùa biển có màu đen và xanh, màu đặc trưng của loại sợi tổng hợp có trong quần áo của chúng ta. Và rất có thể, khi đọc những dòng này, bạn cũng đang mặc một bộ đồ làm từ sợi tổng hợp đó.

Phần còn lại của những hạt được tìm thấy là microbead (có trong các sản phẩm tẩy tế bào chết) và các mảnh nhựa vãng lai, phân hủy từ mảnh vỡ của các các sản phẩm được làm từ nhựa khác.

Trong bài viết này, chúng ta không đề cập đến túi nilong, bởi mặc dù cũng có một số mảnh nhựa trong ruột rùa đến từ chất liệu này, nhưng bài nghiên cứu không xác định nguồn gốc cụ thể của những mảnh đó. Do vậy, tại đây, chúng ta sẽ chỉ đề cập đến vài sự kiện "nho nhỏ" như: một con cá voi đã chết sau khi nuốt 80 chiếc túi nilon tại Thái Lan vào tháng 6 và một con cá nhà táng dạt vào bờ biển Tây Ban Nha với 64 lbs (khoảng 29kg) nhựa và rác thải trong dạ dày hồi tháng 4.

Bạn thấy sao về điều này?

Shirley

Chủ đề khác