VnReview
Hà Nội

Mỹ chê máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack của Nga là ‘hiện vật bảo tàng’

Mỹ lên tiếng quan ngại Nga và Venezuela đang lãng phí ngân sách khi Nga cử máy bay chiến đấu đến tập trận chung cùng quốc gia nằm ở vị trí sân sau của Mỹ.

Ngày 10/12 vừa qua, đã điều hai máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack có biệt danh là "Thiên Nga trắng" cùng với hai máy bay, gồm 1 chiếc máy bay vận tải quân sự An-124 và 1 chiếc máy bay chở khách tầm xa Il-62, thực hiện chuyến bay xuyên Đại Tây Dương tới Venezuela tham gia diễn tập quân sự.

Tu-160 Blackjack

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho rằng việc Nga điều máy bay Tu-160 Blackjack "Thiên Nga trắng", có khả năng mang tên lửa hành trình tới Venezuela là một sự "lãng phí tài sản quốc gia". Còn đại sứ Mỹ tại Colombia là ông Kevin Whitaker đã coi thường sự xuất hiện của máy bay ném bom chiến lược siêu âm của Nga ở khu vực sân sau của Mỹ, thậm chí ông đã so sánh những chiếc máy bay ném bom Tu-160 của Nga tới Venezuela với "những hiện vật bảo tàng".

Đáp lại, điện Kremlin đã nhẹ nhàng chỉ trích của ông Pompeo, gọi tuyên bố của ông là "thiếu chuyên nghiệp và không thể chấp nhận được". Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, tuyên bố của nhà ngoại giao Mỹ là không hợp lý, và nhắc khéo một cách sâu cay "ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ có thể nuôi sống cả châu Phi".

Tuấn Phan tổng hợp

Chủ đề khác