VnReview
Hà Nội

Tránh tác hại của thiếu ngủ, một ngày học nên được bắt đầu muộn hơn!

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nếu bắt đầu giờ học muộn hơn sẽ giúp học sinh đạt được điểm số tốt hơn. Nghiên cứu đã phần nào củng cố thêm cho việc hiện nay học sinh đang phải thức dậy quá sớm.

Theo The Verge, các chuyên gia về giấc ngủ từ lâu đã cho rằng thanh thiếu niên ngày nay đang có xu hướng ngủ muộn và cần phải ngủ 10 giờ mỗi đêm, nhiều hơn 2 giờ so với người trưởng thành. Vì thế, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ gọi việc bắt đầu ngày học quá sớm là một "vấn đề về sức khỏe cộng đồng", làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả và thành công trong học tập.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances, các nhà khoa học tại Đại học Washington đã theo dõi giấc ngủ của học sinh trường trung học Seattle trước và sau khi trường thay đổi thời gian vào học từ 7:50 thành 8:45.

Bằng cách sử dụng vòng tay theo dõi giấc ngủ, họ nhận ra rằng việc lùi giờ học thực sự có thể giúp học sinh ngủ nhiều hơn. Không những thế, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại ngôi trường này cũng có điểm số cao hơn và ít vắng mặt hơn kể từ khi giờ học mới được áp dụng.

Dần dần, vấn đề về thời gian bắt đầu giờ học ngày càng trở nên phức tạp và khó giải quyết. Năm nay, các nhà lập pháp California (Hoa Kỳ) đã thúc đẩy một dự luật yêu cầu các trường học không hoạt động sớm hơn 8:30 sáng. Nhưng sau đó, thống đốc tiểu bang này, Jerry Brown đã không thông qua nó và cho rằng cần phải tham khảo ý kiến của người dân và giải quyết vấn đề ở cấp độ cộng đồng.

Đối với bất kỳ trường học nào, việc thực hiện những thay đổi ấy thực sự là một nỗ lực lớn. Tuy nhiên, việc làm này có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bộ phận giáo viên, phụ huynh và hệ thống xe buýt,...

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã phối hợp cùng các giảng viên sinh học tại hai trường khác nhau ở Seattle khi cho 92 sinh viên năm hai đeo vòng theo dõi trong hai tuần. Mặc dù biện pháp này không hoạt động một cách hoàn hảo bởi nó chỉ ghi lại hoạt động sau mỗi 15 giây chứ không liên tục, nhưng ít ra vẫn chính xác hơn so với việc tự báo cáo. Một năm sau, sau khi lịch học đã được điều chỉnh, các nhà khoa học đã tiếp tục lặp lại thí nghiệm với 88 học sinh năm hai khóa sau.

Theo như dữ liệu thu thập được từ những chiếc vòng tay, tất cả các sinh viên đều ngủ nhiều hơn – trung bình thêm khoảng 34 phút mỗi đêm – sau khi giờ học thay đổi. Đồng thời, các sinh viên cũng cho biết rằng họ cảm thây ít buồn ngủ và tỉnh táo hơn. Từ đó cho thấy khi thời lượng ngủ được tăng lên cũng sẽ khiến những học sinh được nghỉ ngơi và tỉnh táo hơn, từ đó giúp cho kết quả học tập được tốt hơn.

Thái Âu

Chủ đề khác