VnReview
Hà Nội

37% chuyên gia công nghệ lo ngại AI sẽ khiến nhân loại "kém cỏi" hơn vào năm 2030

Gần một nửa các chuyên gia công nghệ, lập trình viên,... tin rằng, trí tuệ nhân tạo sẽ lộ rõ mặt tiêu cực, khiến nhân loại trở nên "kém cỏi" hơn vào năm 2030.

Theo một khảo sát của hãng phân tích Pew Research, hơn 1/3 các chuyên gia về AI cho biết, họ lo ngại rằng trí tuệ nhân tạo có thể khiến con người trở nên kém cỏi hơn vào năm 2030. Mặc dù vậy, họ vẫn bày tỏ sự lạc quan với việc AI sẽ giúp cuộc sống của con người trở nên tốt hơn.

Pew Research đã tiến hành khảo sát trên 979 chuyên gia, nhà sáng tạo, lập trình viên, doanh nhân, những người lập chính sách, kinh doanh, nhà nghiên cứu,…với câu hỏi liệu họ có nghĩ rằng, những tiến bộ của công nghệ AI sẽ có ích đối với tất cả mọi người vào năm 2030? Nói cách khác, Pew muốn hỏi về quan điểm liệu AI có giúp ích, khai phá năng lực của con người hay sẽ khiến chúng ta mất tự chủ, phụ thuộc và trở nên kém cỏi hơn trước máy móc.

Kết quả cho thấy, 63% người được hỏi hy vọng rằng, AI sẽ giúp loài người tiếp tục tiến hóa trở nên thông minh hơn. Tuy nhiên cũng có 37% người nghĩ rằng, AI sẽ là nguyên nhân khiến chúng ta kém đi. Mặc dù vậy hầu hết các chuyên gia, bất kể lạc quan hay không đều cảm thấy lo ngại về những tác động lâu dài của AI đối với cuộc sống của con người.

Andrew Andrewaughaughlin, CEO Trung tâm tư duy đổi mới tại Yale chia sẻ: "2030 không còn là tương lai xa nữa. Tôi thấy rằng những đổi mới như Internet hay AI có lợi ích ngắn hạn rất lớn. Nhưng nó cũng kéo theo những mặt tiêu cực trong dài hạn và có lẽ phải mất hàng thập kỷ, chúng ta mới nhận ra được điều đó".

Nhiều chuyên gia được hỏi cho biết, mặt tích cực hay tiêu cực của ứng dụng AI sẽ phụ thuộc khá nhiều vào cách chúng được xây dựng và triển khai. Đa số những lợi ích của AI mà chúng ta hướng đến là giúp ích, tăng hiệu quả công việc, khả năng chuẩn đoán bệnh tật,…cho con người.

Trong số rất nhiều người lạc quan có Erik Brynjolfsson, giám đốc sáng kiến MIT về Kinh tế số chia sẻ: "Tôi thì nghĩ theo hướng này, chúng ta sẽ sử dụng nguồn lực AI để biến thế giới tốt đẹp hơn. Ví dụ, chúng ta có thể xóa đói giảm nghèo, hạn chế bệnh tật, cung cấp một môi trường giáo dục tốt hơn cho tất cả mọi người trên hành tinh".

Brynjolfsson cũng nhấn mạnh, toàn bộ nhân loại sẽ cần chung tay kiểm soát những mặt tiêu cực của AI trước khi mọi thứ trở nên quá muộn. Ông cho rằng, trí tuệ nhân tạo và máy học có thể tạo ra sự phân cách giàu nghèo và khiến nhiều quốc gia, cá nhân tụt hậu nếu không theo kịp. Nguy hiểm hơn, AI còn tham gia vào cả việc do thám, chế tạo vũ khí hủy diệt. Đó là những mối lo mà các quốc gia đang tiến tới làm chủ công nghệ trí tuệ nhân tạo cần hết sức chú ý.

Một số chuyên gia còn bày tỏ lo ngại việc AI sẽ trở thành công cụ hỗ trợ cho những kẻ độc tài, chuyên quyền dễ dàng kiểm soát người khác.

Sự xuất hiện của AI cũng sẽ kéo theo tình trạng thất nghiệp gia tăng khi nhiều công việc trước nay chỉ con người làm được đã bị máy móc thay thế. Nhưng rõ ràng đây không phải là vấn đề quá đáng lo nếu các nền kinh tế trên thế giới biết cách chuyển đổi mô hình phù hợp, mở rộng các ngành nghề công việc, đòi hỏi chất xám cao và khuyến khích mọi công dân trau dồi thêm kiến thức về công nghệ và AI.

Một thống kê từ trang Diffbot mới đây cho biết, hiện có 720 ngàn chuyên gia trong lĩnh vực máy học trên toàn thế giới. Con số này chưa bằng 1% dân số trên thế giới và đây là con số đáng báo động khi không có quá nhiều người hiểu biết về trí tuệ nhân tạo và biết cách kiểm soát chúng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác