VnReview
Hà Nội

Bức ảnh 'siêu phân giải' 195 tỷ pixel gây xôn xao trên mạng

Một bức ảnh chụp thành phố Thượng Hải, Trung Quốc với độ sắc nét rất cao đang gây xôn xao trên mạng xã hội vì được cho là "chụp từ vệ tinh Trung Quốc".

Bức ảnh 360 độ chụp lại thành phố Thượng Hải, ghi lại một loạt phong cảnh và các di tích đáng chú ý của thành phố như cầu Nam Phố, tháp Kim Mậu, hay cầu Ngoại Bạch Độ.

Điểm ấn tượng của bức ảnh là độ phân giải cực cao, người xem có thể nhìn toàn cảnh hoặc phóng to vào để nhìn rõ nhiều cảnh quan, hoặc khuôn mặt từng người trong ảnh.

Bức ảnh này đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Một số người dùng Facebook đã đăng tải đường dẫn tấm ảnh này lên Facebook, cho biết đây là ảnh chụp từ vệ tinh của Trung Quốc. Tuy nhiên chỉ cần nhìn thoáng qua, có thể nhận thấy đây không phải là ảnh chụp từ vệ tinh, bởi điểm chụp ảnh chỉ tương đương một tòa nhà cao tầng.

Người đầu tiên lan truyền bức ảnh và thông tin trên Twitter là Tracey Linderman, một cây viết đến từ Canada. Sau đó cô đã phải đính chính thông tin của mình.

Theo Linderman, đây không phải là một bức ảnh chụp từ vệ tinh mà là ảnh chụp bằng máy ảnh thông thường, do một studio có tên Big Pixel ở Trung Quốc chụp.

Để tạo được một bức ảnh có độ chi tiết lớn như vậy, nhiếp ảnh gia phải chụp hàng trăm ngàn bức ảnh, sau đó dùng phần mềm để ghép chúng lại.

Bức ảnh này có độ phân giải lên tới 195 tỷ pixel, được chụp từ năm 2015 trên đỉnh tòa tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông. Để tạo được bức ảnh 360 độ chi tiết như vậy, nhóm Big Pixel đã phải mất 2 tháng để xử lý, ghép hình. Khi ra mắt, đây là bức ảnh có độ phân giải lớn nhất châu Á, và được mang tới Milan Expo.

Bức ảnh này cho thấy công nghệ chụp và xử lý ảnh hiện tại đã tiến tới mức nào. Một người đứng từ khoảng cách trên 10 km vẫn có thể được tái hiện đầy đủ, chi tiết trong tấm hình này.

Trước đó, vào năm 2014 hai tác giả Việt Nam là Dương Vi Khoa và Nguyễn Huy Trung Dũng từng thực hiện một bức ảnh toàn cảnh Hà Nội với độ phân giải 12 tỷ pixel, chụp từ tòa nhà Lotte Center.

Trong bức ảnh, người xem có thể thấy cả nhà máy Nhiệt điện Phả Lại (cách Hà Nội 53 km) hoặc dãy núi Yên Tử (cách Hà Nội gần 100 km). Tuy nhiên hiện tại trang web đăng tải bức ảnh đã không còn hoạt động.

Người dùng có thể xem bức ảnh gốc tại đây, zoom để thấy được độ chi tiết của bức ảnh.

Theo Zing

Chủ đề khác