VnReview
Hà Nội

Tại sao con người không thể chạy nhanh như loài báo?

Tại sao con người chúng ta không thể chạy nhanh như loài báo?

Tại sao con người không thể chạy nhanh như loài báo?

Theo ScienceABC, hầu hết mọi người đều biết rằng báo là loài động vật chạy nhanh nhất trên trái đất. Nó có thể đạt được tốc độ tối đa 112 km/h, nói cách khác, loài vật này có thể vượt qua vận động viên điền kinh người Jamaica là Usain Bolt bất cứ lúc nào nó muốn. Năm 2009, Usain Bolt, được mệnh danh là "tia chớp", đã lập kỷ lục mới với tốc độ trung bình 44,72 km/giờ. Con số này nghe có vẻ lớn với con người nhưng thật ra nó chẳng là gì so với loài báo.

Làm thế nào những con báo có thể chạy nhanh như vậy?

Người ta nói rằng nếu con người ở trong một cuộc đua với 50 loài động vật nhanh nhất trên hành tinh, chúng ta sẽ đảm bảo vị trí thứ 28. Hiển nhiên, báo chính là nhà vô địch trong cuộc đua này. Trên thực tế, báo giữ kỷ lục là loài động vật nhanh nhất kể từ mười triệu năm qua.

Có một số yếu tố cho phép nó chạy rất nhanh. Thứ nhất, cơ thể báo khá nhẹ và do đó đôi chân không phải lãng phí nhiều năng lượng cho việc mang vác. Năng lượng tiết kiệm này có thể được sử dụng để tăng tốc. Báo cũng có một khung xương sườn phẳng và đầu của chúng nhỏ. Điều này giúp giảm sức cản không khí.

Tại sao con người không thể chạy nhanh như loài báo?

Trong mỗi sải chân, bàn chân của con báo dành nhiều thời gian trên không hơn là trên mặt đất. Báo là thành viên duy nhất trong gia đình mèo có móng vuốt không thể thu vào hoàn toàn, do đó giúp chúng có độ bám tốt hơn. Đuôi của chúng hoạt động như một bánh lái để ổn định trọng tâm khi chạy.

Chúng cũng có một cột sống rất linh hoạt và xương bả vai không được gắn vào xương quai xanh. Điều này cho phép chúng mở rộng chân và kéo dài cơ thể hơn, từ đó tạo khoảng cách bước chân dài hơn. Trong khi chạy, báo chỉ chạm đất mỗi lần bằng 1 chân thay vì 2 chân như nhiều động vật khác.

Tại sao con người không thể chạy nhanh hơn báo?

Như đã đề cập ở trên, con người có nhiều điểm khác biệt so với báo. Có một số yếu tố ngăn cản chúng ta chạy quá nhanh. Vì chúng ta đã tiến hóa từ vượn, tay và chân của chúng ta lớn hơn. Điều này mang lại cho chúng ta sự cân bằng tốt hơn nhưng phải đổi lại sự thỏa hiệp về mặt tốc độ. Con người thì cồng kềnh hơn, do đó chúng ta tốn nhiều năng lượng hơn để mang vác trọng lượng của mình. Đầu của chúng ta cũng lớn hơn so với cơ thể của chúng ta và so với cả đầu của những con báo. Một yếu tố khác ảnh hưởng đến tốc độ của chúng ta là mắt cá chân chỉ cho phép bàn chân của di chuyển về phía trước. Điều này làm giảm tốc độ của chúng tôi.

Tại sao con người không thể chạy nhanh như loài báo?

Một yếu tố chính ảnh hưởng đến tốc độ của chúng ta chính là cơ bắp. Con người có 3 loại cơ bắp - co rút chậm, co rút nhanh nhanh và rút siêu nhanh. Cơ co rút nhanh cung cấp tốc độ và đốt cháy năng lượng nhanh hơn, trong khi cơ co rút siêu nhanh cung cấp tốc độ thậm chí nhiều hơn. Ngược lại, cơ co rút chậm đốt cháy năng lượng chậm và tốt hơn cho sức bền, so với tốc độ. Con người có khoảng 50% cơ co rút chậm, co rút nhanh và dưới 2% cơ co rút siêu nhanh. Mặt khác, báo có đến 70% là cơ co rút nhanh. Điều này giải thích vì sao báo chạy nhanh hơn con người rất nhiều.

Sức bền và tốc độ

Mặc dù con người có thể không rất giỏi trong một cuộc đua với tất cả các loài động vật nhưng chúng ta vẫn có ưu thế của riêng mình. Chìa khóa, một lần nữa, nằm trong cơ bắp của chúng ta.

Báo có thể tăng tốc từ 0 đến 95,5 km/h trong vòng 3 giây. Những con báo chạy rất nhanh nhưng chúng chỉ có thể làm vậy trong một khoảng cách ngắn. Chúng nhanh chóng mệt mỏi và do đó không thể tham gia vào các cuộc rượt đuổi dài.

Tại sao con người không thể chạy nhanh như loài báo?

Vì có số lượng cơ co rút nhanh lớn hơn nên chúng có thể tăng tốc rất nhanh nhưng không thể duy trì tốc độ này lâu. Mặt khác, con người có thể chạy lâu hơn do lượng cơ co rút chậm của chúng ta. Có giả thuyết cho rằng nếu tất cả các loài động vật tham gia một cuộc thi "ultramarathon", từ 200 km trở lên, con người có thể sẽ là người chiến thắng. Trong khi báo có thể chạy cực nhanh trong những đợt ngắn, con người sẽ có thể chạy lâu hơn. Trên thực tế, có một cuộc đua marathon giữa người và ngựa hàng năm. Trong đó, con người và ngựa đã thay phiên nhau giành vị trí đầu tiên kể từ năm 1980. Điều này chứng tỏ rằng con người rất giỏi chạy cự ly dài.

Các nhà khoa học tin rằng sức chịu đựng khi chạy của chúng ta là một quá trình tiến hóa. Theo các nghiên cứu, tổ tiên của chúng ta thường sẽ bắt được con mồi bằng cách đuổi theo và làm chúng mệt mỏi.

Chúng ta có thể trở nên nhanh hơn?

Tỷ lệ chính xác của cơ co rút chậm và cơ co rút nhanh không cố định. Chúng khác nhau từ người này sang người khác. Tỷ lệ này xác định tốc độ của một người. Thật không may, tỷ lệ này không thể thay đổi được ở mức độ lớn. Rõ ràng, tập luyện và tập thể dục thường xuyên có thể giúp xây dựng và kích hoạt cơ bắp của chúng ta, nhưng nó không thể ảnh hưởng đến lượng cơ co rút nhanh ở mức độ lớn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người chạy nước rút nhanh có số lượng cơ co rút nhanh lớn hơn, trong khi những người có thể chạy trong thời gian dài hơn có số lượng cơ co rút chậm nhiều hơn.

Mặc dù không thể vượt qua báo để trở thành động vật chạy nhanh nhất hành tinh nhưng chúng ta có thể an ủi rằng con người có thể chạy bền bỉ hơn.

Bạch Đằng

Chủ đề khác