VnReview
Hà Nội

Sử dụng cần sa có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng tinh trùng

Cần sa đang ngày càng được phép sử dụng hợp pháp ở nhiều nơi tại Mỹ, nhưng điều đó không có nghĩa là nó an toàn. Giống như với rượu và thuốc lá, cần sa có nhiều rủi ro. Một nghiên cứu mới cho thấy sử dụng cần sa thường xuyên có thể - tương tự như rượu và thuốc lá - ảnh hưởng đến số lượng và sức sống của tinh trùng trong đàn ông.

Mặc dù nghiên cứu còn nhỏ - chỉ có 24 người tham gia - lần đầu tiên các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nồng độ tetrahydrocannabinol (THC) trong nước tiểu cao hơn tương ứng với số lượng tinh trùng thấp hơn. (THC là hợp chất trong cần sa). Nghiên cứu cũng cho thấy những người hút cần sa có thay đổi trong hồ sơ di truyền tinh trùng của họ, trong các nghiên cứu khác, là có liên quan đến sự phát triển và ung thư bất thường.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Epigenetic, không thể xác định liệu những thay đổi về số lượng và chất lượng tinh trùng có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh và sức khỏe của con cái hay không, tuy nhiên các nhà nghiên cứu khuyên nên thận trọng.

"Trong trường hợp không có nghiên cứu lớn hơn, lời khuyên tốt nhất là giả định những thay đổi này sẽ có trong tinh trùng", tác giả chính Susan Murphy, trưởng phòng Khoa học sinh sản thuộc Khoa sản khoa và Phụ khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Duke ở Bắc Carolina. "Tôi sẽ nói, để đề phòng, hãy ngừng sử dụng cần sa trong ít nhất sáu tháng trước khi cố gắng thụ thai".

Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng hút cần sa có thể làm giảm số lượng tinh trùng, nghĩa là số lượng tinh trùng trong tinh dịch khi xuất tinh. Tuy nhiên, nghiên cứu mới là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa nồng độ THC trong nước tiểu và số lượng tinh trùng khả thi. Trung bình, nồng độ tinh trùng trong tinh dịch của 12 người không hút cần sa trong nghiên cứu cao gấp đôi so với 12 người hút, nghiên cứu tiết lộ.

Đáng lo ngại hơn là mức độ thay đổi biểu sinh ở những người hút thuốc. Một bộ "thẻ" hóa học nhỏ được thêm vào cấu trúc DNA và điều chỉnh biểu hiện gen. Trong khi đây là một quá trình bình thường, nó có thể bị thay đổi do sự phơi nhiễm môi trường.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng với những người đàn ông hút cần sa, những thay đổi biểu sinh diễn ra trong DNA tinh trùng của họ liên quan đến hàng trăm gen và hai con đường điều tiết quan trọng: một là sự điều tiết để giúp các cơ quan cơ thể đạt được kích thước đầy đủ; hai là để tăng trưởng cơ bản trong quá trình phát triển. Một số loại ung thư liên quan đến sự can thiệp của các con đường này, mặc dù nghiên cứu này không tìm thấy mối liên hệ cụ thể giữa sử dụng cần sa và ung thư.

Cũng như số lượng tinh trùng, nồng độ THC trong nước tiểu của nam giới càng cao, sự thay đổi biểu sinh đối với tinh trùng của họ càng rõ rệt. Nghiên cứu tương ứng của nhóm nghiên cứu trên chuột cho thấy một kiểu tương tự trong cùng một nhóm gen.

Scott Kollins, giáo sư nghiên cứu về tâm thần học, cho biết: "Chúng ta chưa biết điều đó có nghĩa là gì, nhưng thực tế là ngày càng nhiều nam thanh niên trong độ tuổi sinh đẻ có quyền sử dụng cần sa hợp pháp. Đó là điều chúng ta nên suy nghĩ".

Những thay đổi về số lượng và chất lượng tinh trùng gây ra do hút cần sa có thể không phải là vĩnh viễn. Đàn ông tạo ra tinh trùng mới hàng ngày. Tinh trùng mất khoảng 70 ngày để trưởng thành và sau đó, nếu không xuất tinh, sẽ chết ngay sau đó và được tái hấp thu vào cơ thể.

"DNA tinh trùng không bị đột biến theo nghĩa truyền thống" bởi cần sa, Murphy nói. "Theo định nghĩa, thay đổi biểu sinh có thể ảnh hưởng đến quy định gen mà không thay đổi trình tự DNA.

Điều này có nghĩa là, trong trường hợp không sử dụng cần sa, tinh trùng mới có thể phát triển bình thường. Tuy nhiên, tinh trùng bị hư hỏng do sử dụng cần sa về mặt lý thuyết có thể ảnh hưởng xấu đến con cái, "giả sử rằng tinh trùng bị ảnh hưởng có khả năng thụ tinh và dẫn đến thụ thai", Murphy nói thêm.

Tim Jenkins, một chuyên gia về biểu sinh và nam sinh tại Đại học Y khoa Utah, không tham gia vào nghiên cứu, nói với trang Live Science rằng "mặc dù nghiên cứu này có số lượng mẫu hạn chế, song nó vẫn có một kết quả đáng suy nghĩ".

Tuy nhiên, Jenkins nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu bổ sung. "Điều bắt buộc là cần có những nghiên cứu bổ sung trong lĩnh vực này để xác định nguy cơ thực sự của việc sử dụng cần sa đối với chức năng của tinh trùng nhưng quan trọng nhất là về sức khỏe của con cái", ông nói. "Nghiên cứu này thể hiện bước đầu tiên tuyệt vời trong nỗ lực đó, nhưng vẫn còn rất nhiều công việc cần thiết".

Đối với nghiên cứu tiếp theo của họ, Murphy cho biết họ muốn tăng gấp đôi kích thước mẫu để nâng cao ý nghĩa thống kê của kết quả.

Hoàng Lan

Chủ đề khác