VnReview
Hà Nội

"Ăn thịt không tốt cho môi trường à, tôi không biết đấy!"

Mọi người đều muốn điều tốt. Họ muốn cứu Trái đất, hoặc ít nhất là phá hủy nó chậm hơn một chút. Vấn đề là, họ không biết cách. Họ không có ý tưởng gì về việc các thiết bị của họ đang sử dụng bao nhiêu năng lượng, hoặc cần bao nhiêu năng lượng để tạo ra thực phẩm họ ăn, và do đó không biết tác động của khí nhà kính khi sử dụng các thiết bị đó hoặc ăn những thực phẩm đó.

Nếu như họ biết rõ hơn, có lẽ họ sẽ thay đổi. Bởi vì, theo một nghiên cứu được đăng trên tờ Nature Climate Change, những người hiểu rõ rằng ăn ít thịt có khả năng giúp giảm khí thải nhà kính sẽ có xu hướng giảm ăn thịt, thậm chí bỏ hẳn.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2010 từng chỉ ra rằng, mọi người biết tủ lạnh và máy rửa chén sử dụng nhiều năng lượng hơn và thải ra nhiều khí nhà kính hơn so với bóng đèn. Nhưng họ không có ý thức thực sự về số lượng khí thải cụ thể, cũng như mức độ khác biệt giữa các thiết bị phát ra cao và thấp.

Nghiên cứu mới này mô tả một phân tích tương tự, về các loại thực phẩm. Nghiên cứu đã tìm thấy khá nhiều điều tương tự như tác động của thực phẩm thậm chí còn bị đánh giá thấp hơn nhiều so với các thiết bị. Mặc dù hầu hết mọi người (khoảng một nghìn người tham gia khảo sát) biết rằng chẳng hạn như thịt đỏ tốn nhiều năng lượng hơn so với táo, nhưng tác động của thịt đỏ vẫn đang bị đánh giá thấp.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi vì các nhà nghiên cứu nghĩ rằng điều quan trọng là người tiêu dùng phải cảm nhận được các tác động tới môi trường từ những quyết định lựa chọn thực phẩm của họ. Một cách lý tưởng, các biện pháp can thiệp có thể được đưa ra để người tiêu dùng nhận ra lỗi của họ, và sau đó họ sẽ có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ hơn, với 120 người. Điều này cho thấy rằng nếu thông báo cho mọi người về mức độ ảnh hưởng môi trường của việc sản xuất thịt bò, chẳng hạn như viết thông báo ngay trên nhãn sản phẩm, thì họ sẽ ăn ít thịt bò. Những người khảo sát được trả tiền để tham gia vào nghiên cứu, và một khi họ đến nơi, họ được yêu cầu chi một phần tiền đó vào thịt bò hoặc súp rau.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng "chỉ kiến ​​thức thôi chưa đủ để thay đổi hành vi".

Điều này đã được thử nghiệm trước đó – và nó không hiệu quả. Mười năm trước, siêu thị khổng lồ Tesco của Anh đã cam kết sẽ dán nhãn trên tất cả 70.000 mặt hàng thực phẩm mà họ bán, thể hiện lượng khí thải nhà kính mà những thực phẩm này phát ra. Nhưng năm năm sau, họ đã dừng kế hoạch. Không phải vì mọi người không thay đổi, mà bởi vì quá phức tạp để tìm ra tác động môi trường của hầu hết các loại thực phẩm. Đây cũng là lý do tại sao các nhà nghiên cứu nghĩ rằng mọi người đánh giá thấp tác động này.

Tóm lại là, có thể là việc dán nhãn cảnh báo cũng sẽ có ích, nhưng bạn không cần có một cái nhãn mới biết rằng sản xuất thịt tốn rất nhiều năng lượng. Hãy ăn ít thịt thôi!

Hoàng Lan

Chủ đề khác