VnReview
Hà Nội

Bộ ảnh chưa kể về Apollo 8, sứ mệnh đưa con người lần đầu lên quỹ đạo Mặt Trăng

Đã hơn 50 năm kể từ ngày sứ mệnh Apollo 8 được triển khai thành công, chúng ta hãy cùng xem những bộ ảnh chưa kể về sứ mệnh đặc biệt đưa con người lần đầu lên quỹ đạo Mặt Trăng.

Ngày 21/12 đánh dấu kỷ niệm 50 năm sứ mệnh Apollo 8 khi NASA phóng thành công tàu vũ trụ từ bãi phóng Cape Kennedy vào 21/12/1968.

Theo Quartz, nhiệm vụ quan trọng này đưa phi hành đoàn lên vũ trụ và đây cũng là sứ mệnh đầu tiên đưa con người lên quỹ đạo của Mặt Trăng. Có thể coi Apollo 8 là sứ mệnh mở đường cho Apollo 11 sau đó đưa con người lần đầu đặt chân trên Mặt Trăng.

Ba phi hành gia thuộc sứ mệnh Apollo 8 gồm Frank Borman, Jim Lovell và William Anders. Họ là những người đầu tiên trên Trái Đất tận mắt nhìn thấy Mặt Trăng. Bên cạnh đó, ba phi hành gia cũng ghi lại nhiều bức ảnh và video quý giá trên chuyến hành trình thú vị đó.

Những hình ảnh ghi lại được từ sứ mệnh Apollo 8 chủ yếu chụp lại khoảnh khắc khi con tàu dần rời xa Trái Đất và tên lửa đầy tách ra khỏi tàu. Lúc này con tàu bắt đầu chuyến hành trình lao tới thẳng quỹ đạo của Mặt Trăng. Trong những khoảnh khắc quan trọng ấy, các phi hành gia đã kịp thời ghi lại được hình ảnh khá rõ nét về bề mặt của Mặt Trăng ở khoảng cách gần nhất.

Cụ thể các phi hành gia đã chụp được khoảng 700 hình ảnh về Mặt Trăng, 150 ảnh về Trái Đất và dùng hết 5 cuộn phim 16mm. Đây đều là những tư liệu quan trọng giúp các nhà khoa học có sự chuẩn bị tốt nhất cho sứ mệnh Apollo 11 đưa con người đổ bộ lên Mặt Trăng.

Dưới đây là một số hình ảnh chưa kể trong sứ mệnh Apollo 8:

3 phi hành gia trên tàu Apollo 8: Lovell, Anders và Borman (từ trái qua phải)

Trái Đất nhìn từ tàu Apollo 8

Trái Đất ngày càng xa dần khi con tàu tiến tới quỹ đạo Mặt Trăng. Thoạt nhìn Trái Đất trông như một hòn bi xanh

Tầng đẩy S-IVB tách ra khỏi tàu sau khi hoàn tất nhiệm vụ đẩy tàu ra khỏi quỹ đạo Trái Đất

Môt hình ảnh khác về tầng đẩy S-IVB

Phi hành gia William A. Anders thuộc sứ mệnh Apollo 8 chụp ảnh selfie từ máy ảnh phim

Hình ảnh Trái Đất nhìn từ quỹ đạo của Mặt Trăng

Cận cảnh bề mặt của Mặt Trăng

Hình ảnh phi hành gia Jim Lovell

Hình ảnh Trái Đất khi nhìn từ quỹ đạo nối giữa Trái Đất và Mặt Trăng

Bề mặt của vệ tinh Trái Đất khá gồ ghề

Cận cảnh những miệng núi lửa trên Mặt Trăng

Mặt Trăng khi nhìn từ phía xa

Rất may chuyến hành trình kéo dài 6 ngày và bay vòng quanh Mặt Trăng 10 vòng đã thành công mỹ mãn. Phi hành đã quay trở lại được quỹ đạo Trái Đất và hạ cánh an toàn dưới biển Thái Bình Dương.

Trong ảnh là mô-đun Command, khoang chứa 3 phi hành gia quay trở lại Trái Đất

Quá trình phóng tàu Apollo 8 lên quỹ đạo Mặt Trăng

Mai Huyền

Chủ đề khác