VnReview
Hà Nội

Phi hành gia gặp khó khăn khi trở về Trái Đất, không thể đi vững khi nhắm mắt

Với những phi hành gia có thời gian sinh sống lâu ở ngoài không gian, cụ thể trên trạm vũ trụ ISS, việc quay trở lại Trái Đất đối với họ đôi khi có thể là một cực hình về sức khỏe.

Những phi hành gia sau một thời gian ở ngoài vũ trụ và quay trở về Trái Đất hầu như gặp phải rất nhiều khó khăn để thích nghi với khí hậu và cuộc sống như ban đầu.

Theo Mashable, nhiều phi hành gia gặp phải tình trạng da nhạy cảm do bề mặt tiếp xúc của da bị giảm khi còn ở ngoài vũ trụ. Hiện tượng này khiến cơ thể như bị muỗi đốt khi có những vận động mạnh.

Một số phi hành gia khác thậm chí còn cảm thấy sức nặng ở đôi môi và lưỡi do trọng lực ở Trái Đất khác xa so với khi sống trong môi trường không trọng lực ngoài không gian. Những căn bệnh có thể kể đến do cuộc sống ở ngoài không gian như loãng xương, teo cơ, các vấn đề về mắt, tim mạch,...

Nói cách khác, việc làm quen trở lại với cuộc sống ở dưới Trái Đất cũng khó khăn như khi họ tập làm quen với môi trường không trọng lực trước đây trên trạm vũ trụ. Nói như vậy để thấy sự khắc nghiệt của nghề phi hành gia.

Mới đây, phi hành gia NASA Drew Feustel chia sẻ đoạn video ghi lại một trong những tác động của môi trường không trọng lực gây ra cho anh. Đoạn video cho thấy, anh không thể đi trên một đường thẳng khi nhắm mắt lại.

Phi hành gia hi hành gia NASA Drew Feustel (bên trái)

Feustel vừa trở về từ trạm ISS sau gần 200 ngày trôi nổi trên trạm vũ trụ ISS. Do đó, việc Feustel khó giữ được thăng bằng khi di chuyển trong tư thế nhắm mắt là điều hoàn toàn có thể hiểu được.

Để chống lại những nguy cơ sau khi về lại Trái Đất, các phi hành gia luôn được yêu cầu phải tập thể dục khoảng 2 giờ/ngày ở trong không gian để cải thiện sức khỏe cơ bắp và giảm nguy cơ loãng xương. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng, họ có thể đi thẳng được trong môi trường không trọng lực.

Ngay sau khi về Trái Đất, họ sẽ phải tiếp tục trải qua các bài kiểm tra vật lý và y tế để xem cơ thể họ phải chịu đựng như thế nào khi ở ngoài không gian.

Dữ liệu đó vô cùng quan trọng với NASA vì nó sẽ giúp đánh giá một cách toàn diện tác động của môi trường không trọng lực với sức khỏe của con người. Đây là tiền đề để nhân loại có thể khám phá các hành tinh khác trong tương lai không xa.

Phi hành gia sau khi trở về Trái Đất không thể đi được một đường thẳng khi nhắm mắt lại

Tiến Thanh

Chủ đề khác