VnReview
Hà Nội

Trung Quốc và Nga đang thực hiện những thử nghiệm gây tranh cãi nhằm biến đổi khí quyển của Trái Đất

Trung Quốc và Nga đã cùng thực hiện một loạt các thí nghiệm gây tranh cãi để làm thay đổi bầu khí quyển của Trái đất bằng sóng vô tuyến tần số cao.

Từ một cơ sở của Nga có tên là Sura Ionospheric Heating Facility gần thị trấn Vasilsursk, phía đông Moscow, các nhà khoa học đã phát ra sóng vô tuyến tần số cao để điều khiển tầng điện ly, trong khi Vệ tinh điện từ (CSES) của Trung Quốc đo các tác động lên khí quyển plasma từ trên quỹ đạo .

Đây không phải là lần đầu tiên nghiên cứu như thế này được thực hiện, nhưng tin tức về những phát triển của Trung Quốc và Nga đã làm dấy lên mối quan ngại về các ứng dụng quân sự tiềm tàng của loại khoa học này.

Đó là bởi vì tầng điện ly, và khí ion hóa (plasma) đang tồn tại ở đó, rất quan trọng đối với liên lạc vô tuyến. Bằng cách làm nhiễu loạn có chọn lọc các hạt điện tích cấu thành nên phần này của tầng khí quyển phía trên, các nhà khoa học hoặc thậm chí các chính phủ về mặt lý thuyết có thể khuếch đại hoặc chặn các tín hiệu vô tuyến tầm xa.

Ngay cả những thí nghiệm sơ bộ như thế này - vốn được thực hiện vào tháng 6, nhìn từ bên ngoài trông chỉ như một thử nghiệm cho các nghiên cứu liên quan đến tầng điện ly trong tương lai – cũng đã có những tác động cực kỳ nghiêm trọng.

Trong một lần thử nghiệm, khu vực bị ảnh hưởng của nhiễu tầng điện ly được báo cáo lên tới 126.000 kilômét vuông. Trong một thử nghiệm khác, nhiệt độ khí ion hóa trong khí quyển đã tăng đến hơn 100 độ C.

Về phần mình, những người liên quan khẳng định nghiên cứu này hoàn toàn chỉ là khoa học và vô hại đến bầu khí quyển.

"Chúng tôi không hề đóng vai trò của Chúa", một nhà nghiên cứu giấu tên nói với tờ South China Morning Post.

"Chúng tôi không phải là quốc gia duy nhất hợp tác với người Nga. Các quốc gia khác cũng đã làm những điều tương tự".

Điều này tất nhiên không thể bàn cãi được.

Căn cứ Sura được Liên Xô thành lập vào đầu những năm 1980, được cho là nguồn cảm hứng cho một cơ sở làm nóng khí quyển thậm chí còn lớn hơn ở Mỹ có tên là High Frequency Active Auroral Research Program (HAARP), được xây dựng ở Alaska một thập kỷ sau.

HAARP - một cơ sở điều chỉnh tầng điện ly mạnh hơn đáng kể so với Sura - ban đầu được tài trợ một phần bởi quân đội Mỹ, nhưng hiện tại đang được quản lý bởi Đại học Alaska Fairbanks.

Dẫu vậy, không quân Mỹ chưa từng từ bỏ việc thao túng khí quyển, và người ta phát hiện ra rằng, trong số các dự án khác được họ thực hiện trong thời gian gần đây có một vụ thả bom plasma chứa các hạt điện tích vào tầng khí quyển phía trên để đánh giá ảnh hưởng của nó đến tầng điện ly.

Không chịu kém cạnh, Trung Quốc cũng đang xây dựng một lò sưởi tầng điện ly tiên tiến ở thành phố Tam Á, thuộc tỉnh đảo Hải Nam ở phía nam Trung Quốc, nơi mà The Post cho rằng có thể thao túng tầng điện ly trên toàn bộ Biển Đông.

Không có bằng chứng về bất cứ điều gì bất chính đang diễn ra - mặc dù Nga đã bị các bên khác nhau buộc tội gây nhiễu tín hiệu GPS trong năm nay, và các thí nghiệm thao túng tầng điện ly theo lý thuyết có thể dính dáng đến vấn đề này.

Tuy nhiên, chúng ta cần phải cẩn trọng ở đây; như nhiều nhà nghiên cứu đã nói, lĩnh vực khoa học này từ lâu đã bị bủa vây bởi vô số thuyết âm mưu do giới blogger hoang tưởng kích động.

Thậm chí một số người trong cộng đồng nghiên cứu về biến đổi tầng điện ly cũng cảm thấy lạ lẫm với những tuyên bố gần đây về các thí nghiệm hồi tháng 6.

"Sự hợp tác quốc tế như thế này là rất hiếm tại Trung Quốc", theo nhà vật lý và kỹ sư Guo Lixin từ Đại học Xidian của Trung Quốc, người không tham gia vào các thí nghiệm, trao đổi với The Post.

"Công nghệ này được xem là quá nhạy cảm."

Minh.T.T

Theo ScienceAlert

Chủ đề khác