VnReview
Hà Nội

Đừng vuốt ve cây nữa! Chúng cảm nhận được và không thích bị đụng chạm

Hãy ngừng vuốt ve cây trồng của bạn vì chúng cảm nhận được và không thích điều này.

Đừng vuốt ve cây trồng nữa! Chúng cảm nhận được và không thích như vậy

Theo Sciencealert, chúng ta có thể đang "nhân hóa" cây trồng một chút ở đây, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc vuốt ve thực sự làm thay đổi thực vật theo vô số cách. Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra một phản ứng khác đối với sự đụng chạm của chúng ta: thay đổi ty thể.

Jim Whelan, nhà nghiên cứu di truyền thực vật cao cấp của Đại học La Trobe ở Melbourne cho biết: "Sự va chạm nhẹ nhất từ con người, động vật, côn trùng hoặc thậm chí thực vật chạm vào nhau trong gió sẽ tạo ra phản ứng gen rất lớn trong cây.

Trong vòng 30 phút sau khi được chạm vào, 10 phần trăm bộ gen của cây đã bị thay đổi.

Điều này liên quan đến một khoản tiêu hao năng lượng khổng lồ lấy đi từ sự tăng trưởng của thực vật. Nếu việc va chạm lặp đi lặp lại, thì sự tăng trưởng của thực vật sẽ giảm tới 30%".

Các nhà khoa học tin rằng thực vật hành động theo cách này một phần để tránh côn trùng cắn phá, thay đổi điều kiện thời tiết hoặc mật độ cây quá dày.

Điều mà chúng ta vẫn chưa biết là tại sao thực vật lại có phản ứng cực kỳ mạnh mẽ đến việc chạm vào - một cơ chế tiêu hao rất nhiều năng lượng - nhưng các nhà nghiên cứu nghĩ rằng ít nhất một phần là do ty thể.

Ty thể là một phần của tế bào tạo ra năng lượng cho phần còn lại của tế bào ở cả động vật và thực vật.

Và các nhà nghiên cứu muốn xem làm thế nào ty thể ảnh hưởng đến sự hình thành thigmomorphogenesis – một từ để chỉ phản ứng của thực vật đối với cảm giác cơ học bằng cách thay đổi mô hình tăng trưởng của chúng.

Đừng vuốt ve cây trồng nữa! Chúng cảm nhận được và không thích như vậy

Các nhà khoa học đã sử dụng cây cải xoong (Arabidopsis thaliana) cho thử nghiệm của mình. Nhóm nghiên cứu đã trồng một loạt các cây, và lúc bốn tuần tuổi bắt đầu chạm vào chúng bằng bàn chải sơn mềm cứ sau 12 giờ (tiến hành liên tiếp trong 36 giờ).

Khi Arabidopsis được chạm vào, nó bắt đầu bơm ra các phiên bản mã RNA để tạo ra nhiều protein có tên OM66.

Nhưng khi nhóm nghiên cứu sử dụng mutagens trên các cây ảnh hưởng đến ty thể, phản ứng OM66 này đã bị phá vỡ - điều này cho thấy ty thể đang đóng một vai trò quan trọng.

Trong bài báo của mình, các nhà nghiên cứu cho biết mặc dù quá trình thay đổi mức độ hormone ảnh hưởng mạnh mẽ đến thực vật nhưng chúng thường vẫn tồn tại bất chấp các tác động này. Việc chạm vào làm cây thay đổi nhưng nó không nhất thiết là một thay đổi xấu.

Các nghiên cứu trong quá khứ chỉ ra rằng việc thường xuyên chạm, di chuyển hoặc uốn cong sẽ tạo ra những cây ngắn hơn, chắc hơn (thay vì những cây cao, mảnh khảnh).

Các nghiên cứu cũng chứng minh rằng phản ứng này thực sự có thể tạo ra khả năng kháng sâu bệnh lớn hơn trong một số trường hợp.

Bước tiếp theo, các nhà khoa học muốn kiểm chứng xem những phản ứng này có ảnh hưởng đến tất cả cây trồng của chúng ta hay không?

Bạch Đằng

Chủ đề khác