VnReview
Hà Nội

Tàu du hành xử lý chất thải của con người như thế nào?

Bạn có bao giờ thắc mắc những con tàu du hành 5 sao nổi bật giữa biển với khả năng chở hàng ngàn hành khách sẽ xử lý chất thải do con người thải ra như thế nào?

Hẳn bạn đã từng thấy những con tàu du lịch khổng lồ trên biển. Những du thuyền như vậy có thể chở được từ hàng trăm đến hàng ngàn người trên tàu. Tuy nhiên việc phải nuôi sống từng ấy con người trên tàu trong một chuyến hành trình dài không hề đơn giản. Để làm được điều đó bắt buộc con tàu sẽ phải có một hệ thống đầy đủ các máy móc để xử lý rác thải, chất thải của người, giặt giũ hay tắm rửa,…

Trong bài viết của trang Popsci, chúng ta hãy cùng điểm qua những cỗ máy bí mật như vậy ẩn mình trong một chiếc du thuyền đồ sộ.

1. Máy xử lý rác thải

Có thể coi các du thuyền giống như một thành phố thu nhỏ. Bởi vậy nên du thuyền cần có một hệ thống xử lý rác thải tại chỗ với các cỗ máy có nhiệm vụ nghiền rác. Hệ thống xử lý rác trên tàu gồm một máy nghiền thủy tinh có thể tích khoảng 1,4m3 với nhiệm vụ nghiền các chai thủy tinh thành các hạt thủy tinh cỡ hạt đậu.

Bên cạnh đó còn có máy nén thủy lực để ép bìa carton và nhôm thành các khối nhỏ cộng với lò đốt các loại rác không thể tái chế. Một số chất thải thực phẩm có thể được thả xuống biển để làm thực ăn cho động vật thủy sinh.

2. Hệ thống lọc nước

Những du thuyền lớn có thể chứa tới 20 hồ bơi trên tàu và nước biển trong hồ bơi đều đã được lọc thông qua hệ thống lọc nước.

Để làm sạch nước biển, tàu thường dựa vào hai phương pháp chính. Một là màng thẩm thấu ngược có tác dụng lọc muối hoặc sử dụng nhiệt từ động cơ để đun sôi nước và tách nước khỏi muối. Nước sau đó được đưa vào hệ thống bể bơi trên tàu theo cách an toàn.

3. Máy lọc khí thải

Ở phễu khí thải của của tàu, hơi nước và các hạt được giữ lại bằng dung dịch bẫy oxit lưu huỳnh.

Máy lọc khí thải có thể coi là cỗ máy sáng tạo nhất trên những con tàu du lịch hiện nay. Trước khi được thải ra, khí thải của động cơ sẽ được đưa vào một bể hình trụ. Người ta sẽ phun dung dịch xút hoặc nước biển từ mọi hướng để bẫy các khí oxit lưu huỳnh độc hại. Sau đó dung dịch sẽ rơi xuống bể chứa.

4. Hệ thống lưu trữ thức ăn

Để phục vụ thực phẩm cho hàng ngàn người trên tàu cần có một hệ thống tủ mát và tủ đông cỡ lớn.

Một con tàu có thể chứa được khoảng 10 tấn bột và khoảng 19 ngàn tấn dứa (dùng để pha chế cocktail) trong vòng một năm. Tủ đông cỡ một căn phòng khiêu vũ có nhiệm vụ đông lạnh thức ăn và phục vụ cho các bữa ăn của thực khách.

5. Hệ thống xử lý chất thải của con người

Tàu có một hệ thống đường hút chân không, giúp đẩy chất thải theo đường ống đi nhanh hơn. Hệ thống xử lý chất thải trên tàu sẽ hút sạch nước, xử lý nước cho tới khi nó đủ sạch để có thể uống được. Sau đó nước sẽ được bơm ra ngoài biển. Vi khuẩn hiếm khí sẽ "tiêu hóa" dần lượng phân còn lại trong bể chứa cho đến khi người ta hút hết chỗ phân bên trong bể chứa khi tàu cập bến.

6. Giặt ủi

Những chiếc máy giặt công suất lớn trên tàu có thể chứa được hàng trăm cân quần áo, khăn, ga giường và có cả những cỗ máy rộng đến 8 mét chỉ để kéo dài và gấp các tấm khăn thành hình.

7. Phòng điều khiển

Nhiều con tàu lớn có hệ thống dự phòng động cơ, phòng máy nén điều hòa không khí và máy phát điện diesel ở cả phía sau và đuôi tàu.

Hai tầng bên dưới khoang tàu của khách là nơi đặt động cơ, máy nén điều hòa không khí và máy phát điện chạy bằng dầu diesel. Các kỹ sư hoàn toàn có thể điều khiển mọi cỗ máy trên tàu ngay trên phòng điều khiển trung tâm, thông qua các bảng điều khiển cảm ứng cỡ lớn.

Mai Huyền

Chủ đề khác