VnReview
Hà Nội

Năm 2050, sẽ có 5 tỷ người bị cận thị?

Ngày nay, gần 40% người dân Mỹ mắc tật cận thị, và con số này sẽ còn tiếp tục tăng cao. Đến năm 2050, 50% dân số thế giới, tức gần 5 tỷ người, sẽ bị cận thị - đó là kết quả của một nghiên cứu mới vừa được công bố vào hôm qua trên tạp chí Opthalmology.

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng đột biến của tật cận thị là do các yếu tố môi trường, "chủ yếu là do những thay đổi trong lối sống hình thành từ sự kết hợp giữa việc giảm thời gian hoạt động ngoài trời và tăng các hoạt động cần quan sát ở cự ly gần". Tại các quốc gia châu Á với "hệ thống giáo dục áp lực lớn", tật cận thị thậm chí còn phổ biến hơn, có lẽ là bởi trẻ em phải ở trong nhà để học bài từ khi còn khá nhỏ. Việc mọi người sử dụng các loại màn hình (điện thoại, máy tính) ngày càng nhiều khả năng cao cũng đóng một vai trò nào đó.

Dựa trên thông tin này, các nhà nghiên cứu dự báo số lượng người mắc tật cận thị vào năm 2050 sẽ gấp đôi so với năm 2000; cận thị nặng (từ 10 độ trở lên), một dạng nghiêm trọng hơn của cận thị, sẽ tăng gấp 5 lần trong cùng khoảng thời gian đó, nhiều khả năng là do sự kết hợp giữa yếu tố di truyền và các yếu tố môi trường.

Và dù các nhà nghiên cứu biết rằng nghiên cứu của họ vẫn có những hạn chế - ví dụ như thiếu thông tin hoặc xung đột số liệu tại một số khu vực trên thế giới - dự báo nêu trên thực sự khiến họ quan ngại.

Với hầu hết mọi người, tật cận thị đơn giản chỉ là một sự bất tiện, có thể giải quyết bằng cách đeo kính hoặc kính áp tròng. Nhưng đối với 1 tỷ người có khả năng mắc phải tật cận thị nặng, nó còn đồng nghĩa với nguy cơ bị mắc các chứng bệnh khác về mắt cao hơn, như thoái hóa điểm vàng, bong võng mạc, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp, có thể gây mù lòa. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu dự báo rằng tật cận thị sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến mất thị giác vào năm 2050.

Có một số thủ thuật can thiệp mà các bác sỹ nhãn khoa khuyến cáo bệnh nhân thực hiện để làm chậm đi quá trình phát triển tật cận thị, bao gồm thuốc nhỏ mắt, kính áp tròng, và các loại thuốc giúp giảm nhãn áp (nhãn áp cao có thể là một triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp). Nhưng các nhà nghiên cứu kết luận rằng chính phủ, giáo dục, và hệ thống chăm sóc sức khỏe phải cùng nhau hợp tác để thay đổi các yếu tố về môi trường có thể gây ra tật cận thị ngay từ ban đầu.

Minh.T.T

Chủ đề khác