VnReview
Hà Nội

WIPO: Trung Quốc dẫn đầu về số lượng bằng sáng chế trên thế giới, cao gấp đôi Mỹ

Dữ liệu thống kê trong năm 2017 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cho thấy, Trung Quốc từ vị thế thấp kém các nước phương Tây nay đã vượt gấp đôi Mỹ về số lượng bằng sáng chế xin cấp mới.

Theo báo cáo mới nhất của WIPO, thế giới đã ghi nhận số lượng bằng sáng chế khổng lồ trong năm 2017, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu với số bằng sáng chế trên thế giới, thậm chí cao gấp hơn gấp đôi so với nước Mỹ.

Tổng Giám đốc WIPO, ông Francis Gurry nhận định: "Nhu cầu bảo vệ sở hữu trí tuệ đang tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nổi bật là các sáng tạo có dùng bằng sáng chế đang dần trở thành yếu tố chính trong hoạt động thương mại và cạnh tranh".

Chỉ trong vài thập kỷ qua, Trung Quốc đã xây dựng một cơ chế khuyến khích sáng tạo và đổi mới hết sức thành công. Nhờ đó Trung Quốc đã sớm gia nhập vào hàng ngũ các nhà lãnh đạo về sở hữu trí tuệ trên thế giới.

Trong năm 2017, Văn phòng Sở hữu trí tuệ Trung Quốc đã nhận được tổng cộng khoảng 1,38 triệu đơn xin cấp bằng sáng chế. Đây quả thực là một con số kỷ lục nếu so với Mỹ chỉ là 607 ngàn đơn, Nhật Bản là 318 ngàn, Hàn Quốc là 205 ngàn và Văn phòng Sở hữu trí tuệ Châu Âu cũng chỉ có vỏn vẹn 167 ngàn.

Tổng cộng cả 5 văn phòng trên chiếm tới 84,5% số đơn xin cấp bằng sáng chế mới trên thế giới. Trong đó, tổng số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế trên thế giới trong năm 2017 lên tới 3,17 triệu.

Số lượng bằng sáng chế liên quan đến kiểu dáng công nghiệp của Trung Quốc chiếm tới 50,6% các bằng sáng chế trên thế giới. Hầu hết đơn xin cấp bằng sáng chế mới của nước này đều liên quan đến lĩnh vực điện tử, công nghệ điện toán và viễn thông.

Không chỉ chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của Trung Quốc, Châu Á nói chung cũng đã có sự lột xác. Số lượng bằng sáng chế xin được cấp tại khu vực này đã chiếm tới 65% bằng sáng chế trên toàn cầu trong năm 2017. Cách đây hơn 10 năm, con số này chỉ là 49,7% vào năm 2007.

Sự tăng trưởng của Châu Á và đặc biệt là đầu tàu Trung Quốc đi ngược lại với sự suy giảm trông thấy của các nước Châu Âu và; Châu Mỹ sau một thời gian dài dẫn đầu. Đơn cử như số lượng bằng sáng chế tại Mỹ trong năm 2017 so với 2016 chỉ tăng nhẹ 0,2%, Canada là 0,8%, Đức giảm 0,3% và Liên Bang Nga thậm chí còn giảm tới 11,3%.

Số lượng bằng sáng chế đăng ký mới trong năm 2017 trên quy mô toàn cầu. Ảnh WIPO

Bắc Mỹ hiện chỉ còn chiếm 20,3% số bằng sáng chế còn Châu Âu giảm xuống chỉ còn 11,2%. Các khu vực khác như Châu Phi, Châu Mỹ La Tinh, Trung Mỹ Va Châu Đại Dương chỉ chiếm vỏn vẹn 3,4%.

Tính đến năm 2017, có khoảng 13,7 triệu bằng sáng chế có hiệu lực trên toàn cầu. Trong đó Mỹ có 2,98 triệu, Trung Quốc là 2,09 và Nhật Bản là 2,01 triệu bằng sáng chế có hiệu lực.

*Thông thường thời điểm cuối một năm WIPO thường tổng hợp số liệu bằng sáng chế của năm trước đó vì lúc này số liệu sẽ đầy đủ và chính xác nhất.

Tiến Thanh

Chủ đề khác