VnReview
Hà Nội

Tàu vũ trụ Trung Quốc đổ bộ thành công lên vùng tối của Mặt Trăng

Trung Quốc vừa làm nên lịch sử khi trở thành quốc gia đầu tiên có tàu vũ trụ hạ cánh thành công lên "vùng tối" của Mặt trăng.

Tàu vũ trụ Trung Quốc đổ bộ thành công lên vùng tối của Mặt Trăng

Theo CNBC, Trung Quốc đã hạ cánh thành công tàu vũ trụ Chang'e 4 lên vùng tối của Mặt trăng vào hôm nay (thứ Năm – theo giờ Bắc Kinh). Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trong lịch sử hạ cánh lên vùng tối của Mặt trăng – nơi con người không nhìn thấy được từ Trái đất.

Nhiệm vụ Chang'e 4 ra mắt hồi đầu tháng 12 này. Phải mất ba ngày để tàu vũ trụ lên đến Mặt trăng từ Trái đất và mất thêm một khoảng thời gian trên quỹ đạo trước khi đáp xuống miệng núi lửa Von Karman – một địa điểm tương đối bằng phẳng ở phần tối của Mặt trăng.

Hạ cạnh ở "phần tối" của Mặt trăng là một thách thức kỹ thuật, vì không có cách nào trực tiếp để liên lạc với tàu vũ trụ khi nó tiếp cận gần mục tiêu. Trung Quốc đã đưa một vệ tinh chuyển tiếp lên quỹ đạo quanh Mặt trăng vào tháng 5 để vượt qua thách thức liên lạc đó.

Tàu vũ trụ Trung Quốc đổ bộ thành công lên vùng tối của Mặt Trăng

Vùng tối của Mặt trăng đã được nhìn thấy và lập bản đồ trước đó bởi các phi hành gia của các sứ mệnh Apollo. Nhưng Chang'e 4 là con tàu vũ trụ đầu tiên của nhân loại đổ bộ thành công lên vùng đất bí ẩn này của Mặt trăng.

Chang'e 4 là một phần quan trọng trong chiến lược nghiên cứu không gian được đầu tư rất lớn của Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc. Nó được khởi động 2 năm sau Chang'e 3 thành công hạ cánh lên Mặt trăng. Chang'e 4 có thiết kế tương tự như con tàu tiền nhiệm nhưng có trọng lượng lớn hơn và được trang bị nhiều tính năng hơn. Cơ quan vũ trụ Trung Quốc sẽ sử dụng tàu để nghiên cứu các điều kiện địa chất ở vùng tối của Mặt trăng.

Tên Chang'e xuất phát từ nhân vật "Hằng Nga" trong văn hóa dân gian Trung Quốc. Trong các câu chuyện cổ, Hằng Nga đã bay lên Mặt trăng sau khi uống thuốc tiên và người Trung Quốc muốn lấy hình tượng của Hằng Nga để đại diện cho khát vọng chinh phục vũ trụ của mình.

Bạch Đằng

Chủ đề khác