Chất thay thế đường không giúp giảm cân?

Các chất thay thế đường hầu như có trong tất cả mọi thứ, từ soda ăn kiêng đến kẹo không đường. Nhưng các nhà khoa học vẫn đang tranh luận liệu những chất làm ngọt này có thực sự tốt cho sức khỏe hay không.

Gần đây, một nghiên cứu mới cho thấy các chất thay thế đường dường như không có lợi lắm. Thật vậy, các nhà nghiên cứu kết luận rằng không có "bằng chứng thuyết phục" về lợi ích sức khỏe từ các chất làm ngọt này. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá một loạt các kết quả sức khỏe, bao gồm trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI), lượng đường trong máu, hành vi ăn uống, bệnh tim và ung thư.

Mặc dù nghiên cứu mới này là một trong những đánh giá toàn diện nhất cho đến nay, nhưng nó khác xa so với những nghiên cứu trước đây. Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng nhiều nghiên cứu trước về lợi ích của các chất thay thế đường thiếu sự nghiêm ngặt về khoa học. Ví dụ, nhiều nghiên cứu được thực hiện với góc nhìn hẹp hoặc tiến hành trong thời gian ngắn. Vì lý do này,các cuộc nghiên cứu dài hạn là điều cần thiết để đưa ra kết luận chắc chắn hơn về lợi ích và tác hại của chất thay thế đường.

Nghiên cứu được công bố vào ngày 2 tháng 1 trên tạp chí The BMJ, sẽ giúp phổ biến các hướng dẫn sử dụng chất thay thế đường sắp tới từ Tổ chức Y tế Thế giới.

Chất thay thế đường và sức khỏe

Các chất thay thế đường bao gồm cả chất làm ngọt nhân tạo - như aspartame và saccharin - và chất làm ngọt không chứa calo "tự nhiên", chẳng hạn như stevia. Bởi vì các chất thay thế đường bổ sung ít hoặc không có calo vào chế độ ăn uống của một người. Theo lý thuyết, họ có thể giảm nguy cơ tăng cân. Nhưng các bằng chứng về lợi ích từ các chất thay thế đường là không đồng nhất. Một số nghiên cứu cho thấy chất thay thế đường có thể giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường loại 2, nhưng các nghiên cứu khác cho thấy điều ngược lại - rằng các chất phụ gia này thực sự có thể làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường.

Để làm rõ sự ảnh hưởng của chất thay thế đường tới sức khỏe, các nhà nghiên cứu đã xem xét thông tin từ 56 nghiên cứu trước đó so sánh những người sử dụng chất thay thế đường với những người không dùng. Các nghiên cứu bao gồm cả người trưởng thành và trẻ em khỏe mạnh.

Kết quả là phần lớn những người sử dụng chất thay thế đường có kết quả sức khỏe tương tự với những người không dùng.

Một số nghiên cứu nhỏ đã cho thấy sự cải thiện nhẹ về chỉ số BMI và đường huyết lúc đói (mức cao có liên quan đến bệnh tiểu đường) ở những người sử dụng chất thay thế đường. Nhưng những số liệu này vẫn chưa đủ thuyết phục. Trong số những người lớn và trẻ em đang cố gắng giảm cân, không có bằng chứng về bất kỳ tác dụng nào từ các chất thay thế đường.

Đánh giá không cho thấy mối liên hệ giữa chất thay thế đường và ung thư hoặc các tác động bất lợi lớn khác đối với sức khỏe. Nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nó không hẳn là an toàn. Vì vậy cũng cần nhiều nghiên cứu hơn để loại trừ tác hại tiềm tàng của chất thay thế đường.

Những hạn chế của nghiên cứu

Trong một bài đánh giá, Vasanti Malik, nhà khoa học nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Chan ở Boston đã lưu ý một số hạn chế của nghiên cứu. Ví dụ, một số nghiên cứu tương đối dài hạn cho thấy chất thay thế đường có thể giúp ngăn ngừa tăng cân, nhưng những nghiên cứu này không được đưa vào tổng quan hiện tại vì chúng không chỉ định cụ thể một loại chất thay thế đường nào.Thay vào đó, các nghiên cứu này đã đánh giá các loại "đồ uống dành cho người ăn kiêng".

Ngoài ra, ảnh hưởng của các chất thay thế đường có thể khác nhau tùy thuộc vào việc chúng được so sánh với đường "thật" hay với nước. Nhưng đánh giá mới không phân biệt các nghiên cứu dựa trên "chất so sánh" (đường thật, nước, ...) và điều này có thể đã ảnh hưởng đến kết quả, Malik nói.

Tuy nhiên, Malik đồng ý quan điểm rằng cần thiết phải nghiên cứu dài hạn và dài hạn hơn về chất làm ngọt để định hướng phát triển chính sách.

Vào tháng 7 năm 2018, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã đưa ra lời khuyên về chất ngọt có hàm lượng calo thấp trong đó khuyến khích mọi người thay thế đồ uống có đường và đồ uống ăn kiêng bằng nước lọc. Nhưng Hiệp hội cũng thừa nhận rằng đồ uống dành cho người ăn kiêng có thể giúp họ bỏ đồ uống có đường và chuyển sang uống nước.

Zenda

Đánh giá gần đây
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 HLV Park Hang Seo, HLV Nhật Bản nói gì trước trận tứ kết Asian Cup 2019?

2 Chú mèo Cass tiên tri phán Việt Nam thắng Nhật Bản ở tứ kết Asian Cup 2019

3 Tranh vui Công Phượng ôm Đức Huy ăn mừng, Tiến Dũng chào kiểu bộ đội

4 Ảnh chế bộ đôi 'Phượng - Hoàng' tỏa sáng ở trận thắng Jordan

5 Trực tiếp Việt Nam vs Jordan: Đội hình xuất phát, nhận định chuyên gia

Tin Liên quan
Các tin khác
a
Xem thêm
Góc nhìn VNREVIEW