VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học Ấn Độ bác bỏ các thuyết của... Einstein

Các nhà khoa học Ấn Độ đã khiến nhiều người ngã ngửa tại một hội nghị lớn vì đưa ra những khẳng định cực kỳ phi lý, bao gồm cả việc những người Hindu cổ đại đã phát minh ra nghiên cứu tế bào gốc.

Một số học giả tại Hội nghị Khoa học Ấn Độ thường niên đã bác bỏ những phát hiện của Isaac Newton và Albert Einstein.

Thần thoại Hindu và các thuyết nguồn gốc tôn giáo ngày càng trở thành một phần quan trọng trong lịch trình của Hội nghị Khoa học Ấn Độ.

Nhưng các chuyên gia thì cho rằng những nhận định tại hội nghị năm nay cực kỳ lố bịch.

Hội nghị Khoa học Ấn Độ lần thứ 106 diễn ra từ ngày 3 đến 7/1/2019, và được đích thân Thủ tướng Narendra Modi đọc diễn văn khai mạc.

Lãnh đạo của một trường Đại học ở phía Nam Ấn Độ đã trích dẫn một văn tự cổ Hindu như một bằng chứng cho thấy nghiên cứu tế bào gốc đã được phát minh ra tại Ấn Độ từ hàng ngàn năm trước.

G Nageshwar Rao, Phó hiệu trưởng của Đại học Andhra, còn nói rằng một quỷ vương từ sử thi tôn giáo Hindu, Ramayana, từng sở hữu đến 24 loại máy bay và một mạng lưới các đường băng tại vùng đất mà ngày nay là Sri Lanka.

Một nhà khoa học khác đến từ một đại học ở bang Tamil Nadu ở phía Nam Ấn Độ nói với những người tham dự hội nghị rằng Isaac Newton và Albert Einstein đều sai, và sóng trọng lực nên được đổi tên thành "Sóng Narendra Modi".

Tiến sỹ KJ Krishnan phát biểu rằng Newton đã "không hiểu về lực đẩy hấp dẫn", và các thuyết của Einstein đều là "gian dối".

Giới phê bình cho rằng, các văn tự cổ có thể được đọc "cho vui", chứ việc cho rằng chúng đại diện cho khoa học là một điều vô nghĩa.

Hiệp hội Khoa học Ấn Độ bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về những nhận định của các "khoa học gia" nước nhà.

"Chúng tôi không ủng hộ quan điểm của họ và không liên quan đến những bình luận của họ. Thật là bất hạnh!" - Premendu P Mathur, tổng thư ký Hiệp hội nói.

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc về phát biểu như thế này đến từ những người liên quan".

Mối quan hệ phức tạp giữa người Ấn và khoa học

Ấn Độ là một quốc gia phức tạp. Một mặt, họ sở hữu rất nhiều nhà khoa học đại tài - ví dụ, hạt boson Higgs được đặt tên theo tên một nhà vật lý người Ấn cùng thời với Einstein, Satyendra Nath Bose. Nhà vật lý hạt Ashoke Sen là người từng nhận được Giải thưởng Vật lý Cơ bản, giải thưởng học thuật danh giá bậc nhất thế giới.

Nhưng quốc gia này còn nổi tiếng từ xa xưa với việc thay thế khoa học bằng những thần thoại, dẫn đến một nền khoa học hỗn tạp.

Nhiều người tin rằng dưới sự cai trị của Đảng BJP theo Chủ nghĩa dân tộc Hindu của Narendra Modi, khoa học hỗn tạp (hay giả khoa học) đã chuyển từ chỗ chỉ mấp mé thành một thứ khoa học đại chúng.

Bản thân ông Modi đã bắt đầu xu hướng này vào năm 2014 với một khẳng định kỳ quặc rằng phẫu thuật thẩm mỹ đã được thực hiện tại Ấn Độ từ hàng ngàn năm về trước.

Nhiều vị bộ trưởng trong chính phủ của ông cũng "ăn theo" cấp trên của mình với những khẳng định tương tự. Hội nghị khoa học hàng đầu Ấn Độ thì bắt đầu mời các học giả có xu hướng đi theo Chủ nghĩa dân tộc Hindu, và tất nhiên, những người này cũng đưa ra những khẳng định kinh khủng không kém.

Những nhận định của các "học giả" Ấn Độ thường gợi về một quá khứ Ấn Độ giáo tưởng tượng đầy huy hoàng nhằm thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc tôn giáo. Đảng BJP và các đồng minh thân cận của họ từ lâu đã "xào nấu" thần thoại và tôn giáo để củng cố nền chính trị theo Hindu giáo và Chủ nghĩa dân tộc. Giới phê bình cho rằng thêm cả khoa học vào hỗn hợp đó sẽ chỉ tiếp tay truyền lại cho thế hệ sau một thứ "khoa học lang băm" và bào mòn tinh thần khoa học.

Ngoài ra, như nhà kinh tế Kaushik Basu nói: "Để một dân tộc tiến lên, việc mọi người dành thời gian nghiên cứu khoa học, toán học, và văn học, thay vì bỏ thời gian ra để chứng minh rằng 5.000 năm trước, tổ tiên họ đã làm khoa học, toán học và văn học, là rất quan trọng".

Thần Ganesh là một trong những vị thần Hindu được tôn kính nhất

Những khẳng định khác mà giới chính trị gia và khoa học gia Ấn Độ từng phát biểu:

- Bộ trưởng Giáo dục Satyapal Singh vào năm 2017 nói rằng máy bay được đề cập đến đầu tiên trong sử thi cổ đại Hindu, Ramayana. Ông nói thêm rằng chiếc máy bay hoạt động được đầu tiên được phát minh bởi một người Ấn Độ tên là Shivakar Babuji Talpade 8 năm trước anh em nhà Wright.

- Cũng năm 2017, Bộ trưởng Giáo dục tại bang miền tây Rajasthan nói rằng việc "hiểu được ý nghĩa khoa học" của loài bò là rất quan trọng, khẳng định bò là con vật duy nhất trên thế giới vừa hít vào và thở ra khí oxy.

- Vào năm 2014, Thủ tướng Narendra Modi từng nói với đội ngũ y bác sỹ tại một bệnh viện ở Mumbai rằng câu chuyện về thần Ganesha trong sử thi Hindu - vị thần mình người đầu voi - là minh chứng cho việc... phẫu thuật thẩm mỹ đã tồn tại ở Ấn Độ từ thời cổ đại.

- Nhà địa chất học Ashu Khosla nói rằng thần Hindu là Brahma đã phát hiện ra khủng long và ghi lại trong những cuốn kinh Hindu cổ đại trong lúc trình bài một nghiên cứu tại Hội nghị Khoa học Ấn Độ hôm Chủ nhật vừa rồi.

- Nhà làm luật Ramesh Pokhriyal Nishank khiến dư luận sục sôi hồi năm 2014 khi nói rằng "khoa học chỉ là một thằng lùn khi đứng trước chiêm tinh học", đồng thời nói thêm rằng chiêm tinh học là "khoa học lớn nhất" và rằng Ấn Độ đã tiến hành các thử nghiệm hạt nhân từ hơn...100.000 năm về trước!

Minh.T.T

Chủ đề khác