VnReview
Hà Nội

Lần đầu tiên các nhà khoa học có thể đã nhìn thấy sự ra đời của một lỗ đen

Một vật thể sáng bí ẩn thắp sáng bầu trời đêm có thể là một lỗ đen hoặc sao neutron tại thời điểm tạo ra nó, các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo báo Anh Independent, ánh sáng rực rỡ - được phát hiện từ Trái đất, cách xa 200 triệu năm ánh sáng - dường như là những mảnh vỡ của một ngôi sao sáng đang bị xoáy quanh rìa của một lỗ đen.

Các nhà khoa học đã rất bối rối trước sự sáng chói dị thường xuất hiện sâu trong không gian kể từ khi nó được phát hiện vào tháng 6 năm ngoái. Biệt danh là "Cow" (Con bò), nó bùng lên trên bầu trời và biến mất nhanh chóng, đã trở thành một bí ẩn đối với các nhà nghiên cứu quan sát được nó.

lỗ đen

Nhưng sau khi kết hợp dữ liệu từ một loạt các nguồn khác nhau, các nhà khoa học do Nasa tài trợ nói rằng đó là khoảnh khắc chính xác mà một ngôi sao sụp đổ thành một vật thể nhỏ gọn, tạo thành một lỗ đen hoặc một sao neutron. Các nhà khoa học chưa bao giờ phát hiện ra một sự kiện như vậy trước đây và hy vọng họ có thể hiểu được điều gì đang xảy ra khi những vật thể to lớn và ấn tượng đó được hình thành.

Raffaella Margutti, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng "Cow" là sự hình thành của một lỗ đen hoặc sao neutron đang bồi tụ. "Chúng ta biết từ lý thuyết rằng các lỗ đen và sao neutron hình thành khi một ngôi sao chết, nhưng chúng ta chưa bao giờ nhìn thấy chúng ngay sau khi chúng được sinh ra. Chưa bao giờ".

Các nhà khoa học ban đầu nghĩ rằng ánh sáng flash đến từ một ngôi sao sáng.

"Chúng tôi nghĩ rằng nó phải là một siêu tân tinh", Margutti nói. "Nhưng những gì chúng tôi quan sát đã thách thức các quan niệm hiện tại của chúng ta về cái chết của sao".

Nó dường như không giống như các loại sao khác. Nó sáng hơn gấp 100 lần so với một siêu tân tinh bình thường, và bùng lên rồi biến mất nhanh hơn nhiều, bắn ra các hạt nhanh đến mức nó gần như biến mất hoàn toàn chỉ sau 16 ngày.

Để thử và hiểu thêm về những gì đang xảy ra, các nhà nghiên cứu không chỉ đơn giản quan sát ngôi sao bằng các bước sóng quang thông thường. Thay vào đó, họ trỏ tia X, sóng radio và các dụng cụ khác vào đó, cho phép họ nghiên cứu nó rất lâu sau khi trời tối.

Thông thường, các lỗ đen mới hình thành được bao phủ trong vật liệu. Nhưng "Cow" tương đối trần trụi, cho phép các nhà nghiên cứu nhìn thẳng vào "động cơ trung tâm" của nó và nhìn thấy lỗ đen.

Nó cũng tương đối gần, cho phép nhìn rõ hơn.

"Hai trăm triệu năm ánh sáng đã gần với chúng ta" Margutti nói. "Đây là vật thể thoáng qua gần nhất của loại này mà chúng tôi từng tìm thấy".

Sao neutron là gì?

Theo Wikipedia, sao neutron là một dạng trong vài khả năng kết thúc của quá trình tiến hoá sao. Một sao neutron được hình thành từ những gì còn lại của vụ sụp đổ một ngôi sao lớn sau các vụ nổ siêu tân tinh Kiểu II hay Kiểu Ib hay Kiểu Ic.

Các ngôi sao đặc mà có khối lượng nhỏ hơn 1,44 khối lượng Mặt Trời (giới hạn Chandrasekhar) là những sao lùn trắng; các ngôi sao mà có trên ba tới năm lần khối lượng Mặt Trời (giới hạn Tolman-Oppenheimer-Volkoff), nếu có suy sụp hấp dẫn diễn ra sẽ dẫn tới sự hình thành hố đen.

Một ngôi sao neutron thông thường có khối lượng từ 1,35 đến 2,1 lần khối lượng Mặt Trời, lớn hơn khối lượng sao lùn trắng và nhỏ hơn khối lượng hố đen.

Minh Hà

Chủ đề khác