VnReview
Hà Nội

Điểm danh 5 loại robot xuất hiện tại CES 2019

Từ những con robot muốn chiếm cảm tình của bạn, cho đến những con robot không thực sự... là robot.

Robot là một sản phẩm không thể thiếu tại CES hàng năm. Chúng thu hút nhiều sự chú ý, người ta thích quay phim chúng, và quan trọng nhất, chúng biểu trưng cho những điều kỳ diệu của tương lai và hội tụ đầy đủ những tinh hoa của ngành công nghiệp công nghệ.

Nhưng cũng như những triển lãm trước đây, đội quân robot tại CES năm nay là một binh đoàn hỗn tạp. Các công ty đều quảng cáo những chức năng mà họ chưa thể mang đến cho người dùng, dù nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy những xu thế thật sự đang ẩn mình chờ nổi lên giữa vô vàn những màn...chém gió. Hãy cùng nhìn lại để xem CES 2019 đã mang đến những loại robot nào nhé, tổng hợp từ trang công nghệ The Verge.

Những con robot nhưng không thực sự là robot

Đầu tiên trong danh sách là những thiết bị chỉ mấp mé được gọi là robot mà thôi. Chúng là những thứ như FoldiMate, một cỗ máy giặt-gấp quần áo mà chúng ta từng thấy trước đây, nhưng đến năm nay nó mới thực sự hoạt động tốt. Chúng ta còn có Bread Bot, một dòng sản phẩm gọn nhẹ có khả năng biến bột, nước, và men thành những ổ bánh mì nóng hổi.

Bạn có lẽ sẽ muốn gọi chúng là robot, chẳng vấn đề gì đâu, nhưng chúng lại giống những cỗ máy hơn. Chúng có rất nhiều thành phần chuyển động và cảm biến, nhưng lại không tương tác được với thế giới quanh chúng. Nhà robot học nổi tiếng Rodney Brooks định nghĩa một con robot là thứ có thể tác động lên môi trường quanh nó chứ không chỉ các thành phần bên trong nó.

Bạn sẽ tranh cãi rằng, cũng giống như AI, chúng ta có xu hướng gọi bất kỳ thứ gì mang tính tương lai bằng những tên gọi mỹ miều cho đến khi cái tên đó trở nên bình thường đến mức trần tục (nếu mọi người đều sở hữu một cỗ máy giặt-gấp đồ trong nhà, nó sẽ chỉ là một loại đồ gia dụng khác, chứ chẳng phải là một con robot nữa). Nhưng đó là bằng chứng cho thấy những thiết bị như vậy thực sự đơn giản hơn nhiều so với những người họ hàng thực sự là robot của chúng. Cũng tốt thôi, bởi như vậy chúng sẽ có khả năng thành công cao hơn, miễn là chúng tìm được thị trường của chính mình.

FoldiMate - máy giặt-gấp đồ. Liệu bạn có gọi nó là một con robot hay không?

Những con robot... chưa sẵn sàng để hoạt động

Một số con robot trông như thể đến từ tương lai, nhưng hóa ra chúng lại đang mắc kẹt trong hiện tại khi được yêu cầu làm điều gì đó. Thông thường, đó là những tạo vật hình người được quảng cáo là "robot quản gia". Ví dụ, năm ngoái chúng ta có robot Aeolus với khả năng mang bia từ tủ lạnh đến bàn cho bạn. Nhưng nó lại quá chậm chạp, cồng kềnh, và tính thực tiễn cũng không cao.

Đến thời điểm này, năm 2019 có vẻ là một năm khá im lìm đối với loại thiết bị này, và robot đi hai chân Walker từ hãng Ubtech có lẽ là ví dụ điển hình nhất trong số chúng. Ubtech là một công ty lớn, giàu tiềm lực đến từ Trung Quốc, nổi tiếng với những con robot... đồ chơi, nhưng hãng cũng phát triển những mẫu robot thử nghiệm để trình diễn công nghệ tiên tiến của chính mình.

Walker là một con robot như vậy. Nó cao gần 1,52 mét, nặng 77 kg, có thể bước đi loanh quanh và cử động tay với sự trợ giúp của 36 bộ phận truyền động (có thể xem là cơ bắp robot). Trông nó rất tuyệt, nhưng lại có khá nhiều hạn chế. Cực khó để phát triển những con robot đi hai chân, và Ubtech chỉ trình diễn Walker trong những môi trường có thể dự đoán được và được kiểm soát chặt chẽ. Walker đã có một màn biểu diễn ấn tượng, nhưng nó lại chỉ là một con robot trình diễn không hơn không kém.

Robot Walker của UbTech

Những con robot về cơ bản là những chiếc tablet gắn bánh xe

Công nghệ cảm biến, điều hướng, và các giao diện điều khiển giọng nói đã trở nên rẻ và hiệu quả hơn trong vài năm trở lại đây. Điều đó có nghĩa là có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo là robot, nhưng trông chẳng khác gì những chiếc tablet gắn thêm bánh xe. Ví dụ, Bot Care của Samsung, được công ty này giới thiệu là một robot trông nom người lớn tuổi, hay robot "quản gia cá nhân" Temi, cao 25 cm, tương thích với trợ lý ảo Alexa, và có gắn một chiếc tablet chạy Android để hiển thị thông tin từ web.

Những thiết bị như vậy có tiềm năng trở nên hữu dụng, đặc biệt trong việc liên lạc với gia đình và điều khiển các thiết bị nhà thông minh. Nhưng liệu việc chúng đi loanh quanh có cần thiết không? Trong nhiều trường hợp, điều này dường như vô nghĩa, đặc biệt trong bối cảnh loa thông minh có thể làm những việc tương tự mà ít phức tạp và giá rẻ hơn nhiều.

Temi - một chiếc tablet gắn trên bánh xe, vừa là trợ lý kỹ thuật số, vừa hỗ trợ bạn liên lạc với mọi người

Những con robot tìm cách lấy lòng người dùng

Có một điều mà nghiên cứu nào về robot cũng chỉ ra: con người rất sẵn lòng kết bạn với robot và đối xử với chúng như những người anh em. Do đó, tất nhiên, các công ty chế tạo robot muốn tận dụng điều này. Tại CES, ví dụ đặc sắc nhất của xu hướng này là Lovot, được công bố hồi tháng 12 năm ngoái. Đây là một con robot được thiết kế để được yêu và được...chăm sóc - giống như một con thú cưng nhưng có bánh xe và chạy bằng điện vậy.

Tạo ra một con robot đáng yêu không nhất thiết là công thức để thành công. Năm 2018, chúng ta thấy hai con robot thuộc loại này thất bại thảm hại: Jibo và Kuri. Nhưng trong khi chúng không có gì nổi bật so với loa thông minh xét về mặt chức năng, thì Lovot lại tiên tiến hơn, với các cảm biến có thể phát hiện những cú chạm, camera nhiệt, và một loạt các biểu cảm sinh động rất ấn tượng. Nó trông như một nhân vật trong phim hoạt hình Pixar, và có lẽ nó cũng sẽ phổ biến như vậy.

Lovot - chú robot đáng yêu

Những con robot rất "thực"

Nếu có giải thưởng dành cho những con robot đúng nghĩa robot nhất tại CES - những con robot đáp ứng mọi yêu cầu về mặt kỹ thuật và có tiềm năng lớn nhất trong việc thay đổi cuộc sống của bạn trong tương lai gần - thì đó chính là những con robot giao hàng. Trong vài năm qua, loại hình robot này đã bùng nổ. Có nhiều startup mới xuất hiện như Starship, Kiwibot, và Marble, trong khi các công ty xuất hiện từ trước như Domino và PepsiCo cũng đã bắt đầu thử nghiệm với công nghệ này. Những con robot giao hàng không xuất hiện rầm rộ tại CES, nhưng chúng có mặt ở khắp nơi, với những thiết bị mới từ các hãng ít tiếng tăm như PuduTech đến các ông lớn như Segway.

Rất khó để khẳng định liệu robot giao hàng có trở thành một thành viên không thể thiếu trong các thị trấn và thành phố mà chúng ta đang sống hay không, nhưng chắc chắn chúng đáng để bỏ tiền ra hơn là những con robot quản gia. Chúng tận dụng các loại cảm biến giá rẻ cùng khả năng điều hướng ổn định mang lại bởi những AI tiên tiến hiện nay, và chúng không nguy hiểm như các loại xe tự hành (nếu hỏng, ít ra robot giao hàng cũng không lấy mạng người qua đường!). Chúng hoạt động trên vỉa hè và cả trong các tòa nhà, và chúng đáp ứng nhu cầu của một bộ phận dân số đang ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến và giao hàng theo yêu cầu.

Robot Loomo của Segway là một trong những con robot giao hàng mới được giới thiệu tại CES 2019

Nếu có một điều rút ra từ những con robot xuất hiện tại CES 2019 - và tình hình của ngành công nghiệp robot tiêu dùng nói chúng - đó là robot đang ngày một tập trung chuyên môn hơn. Công nghệ để phát triển những con robot đa năng trong giấc mơ của chúng ta vẫn chưa khả dụng, ngay lúc này và cả trong tương lai gần. Như chúng ta đã thấy ở những con robot hút bụi, nếu bạn muốn thiết bị của mình thành công, nó phải tìm được một công việc thích hợp với những giới hạn của phần cứng hiện tại. Để một robot thành công, nó phải hữu dụng, hoặc nếu không hữu dụng thì phải đáng yêu. Robot không đáp ứng được hai điều này chắc chắn sẽ không tiến xa hơn được.

Minh.T.T

Chủ đề khác