VnReview
Hà Nội

Trung Quốc đã gieo được giống trên Mặt trăng

Hạt giống được sứ mệnh Chang'e-4 (Hằng Nga 4) của Trung Quốc đưa lên Mặt trăng đã nảy mầm, theo Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc.

Theo Tân hoa xã, sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên bất kỳ vật chất sinh học nào cũng có thể phát triển trên Mặt trăng và được xem là một bước quan trọng đối với việc thám hiểm không gian dài hạn.

Hằng Nga 4 là sứ mệnh đầu tiên của Trung Quốc đáp xuống và khám phá phần tối của Mặt trăng – phần quay mặt khỏi Trái đất. Tàu vũ trụ này đã hạ cánh xuống Mặt trăng ngày 3/1, mang theo các công cụ để phân tích địa chất của khu vực.

Theo BBC, cây đã được trồng trên Trạm vũ trụ quốc tế trước đây nhưng không bao giờ được trồng trên Mặt trăng. Khả năng trồng cây trên Mặt trăng sẽ là không thể thiếu đối với các sứ mệnh không gian dài hạn, có nghĩa là các phi hành gia có khả năng thu hoạch thực phẩm trong không gian, giảm nhu cầu quay trở lại Trái đất để tiếp tế.

Tàu đổ bộ Mặt trăng Trung Quốc chở theo hàng hoá, gồm cả hạt bông và khoai tây, men và trứng ruồi giấm. Thực vật được chứa trong một container kín trên tàu đổ bộ. Mục tiêu các nhà khoa học Trung Quốc đặt ra là cố gắng hình thành một sinh quyển mini - một môi trường nhân tạo, tự duy trì.

Hôm qua, Tân hoa xã đưa tin hạt bông đã mọc mầm.

Nhân dân Nhật báo đăng trên Weibo hình ảnh của hạt giống nảy mầm, đánh dấu "sự hoàn thành thí nghiệm sinh học đầu tiên của loài người trên Mặt trăng".

Fred Watson, nhà thiên văn học lớn của Đài thiên văn Úc, nói với BBC rằng sự phát triển là "tin tốt".

"Nó cho thấy rằng có thể không có vấn đề không thể vượt qua đối với các phi hành gia trong tương lai khi cố gắng tự trồng cây trên mặt trăng trong một môi trường được kiểm soát", ông nói.

Giáo sư Xie Gengxin, người đứng đầu thử nghiệm này, phát biểu với phóng viên SCMP rằng họ đang tính đến khả năng sinh tồn trong không gian trong tương lai. Ông nói bông có thể được sử dụng làm quần áo, trong khi khoai tây có thể là nguồn thực phẩm cho các phi hành gia và hạt cải dầu sẽ dùng lấy dầu.

Tân Hoa Xã cho biết, hạt giống được tạo ra bằng cách sử dụng "công nghệ sinh học" trong hành trình 20 ngày từ Trái đất đến Mặt trăng. Chúng chỉ bắt đầu phát triển khi trung tâm điều khiển mặt đất gửi lệnh đến đầu dò để tưới hạt giống.

Tân Hoa Xã cho biết tàu thăm dò đã chụp khoảng 170 bức ảnh cho đến nay đã được gửi trở lại Trái đất.

Minh Hà

Chủ đề khác