VnReview
Hà Nội

Trung Quốc xác nhận tất cả những hạt giống đầu tiên nảy mầm trên Mặt trăng đều đã chết

Chỉ 24 giờ sau khi công bố bức ảnh về những hạt giống đầu tiên được trồng trên mặt trăng, Trung Quốc đã xác nhận những chồi xanh dịu dàng giờ đã chết.

Theo BBC, hạt cây bông là hạt giống nảy mầm đầu tiên bên trong thùng nhôm chứa đất và các hạt giống khác để tạo "hệ sinh thái siêu nhỏ trên bề mặt Mặt trăng" có giá trị hơn 10 triệu nhân dân tệ. Nhưng do tàu thăm dò hiện đang trong buổi đêm trên Mặt trăng và nhiệt độ giảm quá thấp nên các cây giống này không thể tồn tại.

Theo giáo sư Xie Gengxin trả lời hãng tin Tân Hoa Xã, người đứng đầu thử nghiệm trồng cây trên Mặt trăng, tàu thăm dò Chang'e-4 (Hằng Nga 4), hạ cánh ở phía xa của Mặt trăng vào ngày 3/1/2019, dường như đã vào "chế độ ngủ" hôm Chủ nhật vừa qua khi tàu đổ bộ hạ cánh đúng vào thời điểm đêm trăng đầu tiên.

Tất cả những hạt giống đã nảy mầm trên Mặt trăng đều đã chết do nhiệt độ quá lạnh

Giáo sư Xie cho biết sự sống trong chiếc hộp sẽ không thể tồn tại trong điều kiện nhiệt độ mặt trăng vào ban đêm. Nhiệt độ trung bình trên Mặt trăng (ở xích đạo và vĩ độ trung bình) thay đổi từ -298 độ F (-183 độ C), vào ban đêm, đến 224 độ F (106 độ C) vào ban ngày.

Nếu cơ quan vũ trụ Trung Quốc biết rằng nhiệt độ quá lạnh của đêm trăng sẽ giết chết cây vào Chủ nhật thì không rõ rại sao họ lại không công bố điều này cùng với việc công bố sự nảy mầm thành công của hạt giống vào hôm thứ Ba.

Trước đó, báo chí Trung Quốc đưa tin rằng các nhà khoa học hy vọng sự phát triển của cây giống sẽ kéo dài ba tháng và tạo ra một môi trường tự duy trì cho cuộc sống cách xa Trái đất. Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng thậm chí còn cho biết Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc đã lên kế hoạch phát sóng một thí nghiệm như vậy trong thời gian ngắn hơn một trăm ngày.

Tàu đổ bộ Mặt trăng của Trung Quốc mang theo đất, hạt bông, cải xoong, hạt cải dầu và hạt khoai tây, men và trứng ruồi giấm.

Hôm thứ Ba, giáo sư Liu Hanlong thuộc Đại học Trùng Khánh, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết hạt cải dầu và hạt khoai tây cũng đã nảy mầm, nhưng hạt bông nảy mầm đầu tiên, theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng. Chiếc thùng nhôm nặng 3kg được thiết kế để duy trì nhiệt độ từ 1-30 độ C, cho phép ánh sáng tự nhiên và cung cấp nước, chất dinh dưỡng cho cây.

Tuy nhiên, các bài báo trước đó đã không đưa tin rằng khi đêm mặt trăng buông xuống, tất cả hạt giống, cây giống trong đó sẽ chết.

Minh Châu

Chủ đề khác