VnReview
Hà Nội

Bệnh lạ khiến một người phụ nữ không thể nghe được tiếng nói của đàn ông

Truyền thông Trung Quốc mới đây đưa tin về trường hợp một phụ nữ được chẩn đoán mắc chứng bệnh thính giác hiếm gặp. Bệnh này khiến người phụ nữ không thể nghe được âm thanh có tần số thấp như giọng nói của đàn ông.

Người phụ nữ họ Chen đến từ tỉnh Hạ Môn, Trung Quốc chia sẻ, cô cảm thấy không ổn khi thức dậy vào một buổi sáng, đặc biệt khi cô không thể nghe thấy bất cứ tiếng nói nào từ người bạn trai.

Trước đó Chen còn cảm thấy buồn nôn và hơi ù tai. Những tưởng một giấc ngủ qua đêm sẽ chữa lành tất cả nhưng không. Sáng sớm khi thức dậy, cô đã bị sốc khi không thể nghe thấy người đàn ông nằm bên cạnh mình nói gì.

Theo Odditycentral, Chen sau đó đã tới bệnh viện và được chuyên gia tai mũi họng chẩn đoán mắc một chứng bệnh hiếm gặp gọi là mất thính giác đường dốc ngược (reverse-slope hearing loss hay RSHL). Rối loạn nguy hiểm này khiến Chen mất khả năng nghe âm thanh có tần số thấp như giọng nói qua điện thoại, còi xe, tiếng kêu của tủ lạnh, tiếng bass, tiếng sấm và cả tiếng đàn ông có giọng trầm.

Bác sĩ Lin Xiao Qing, chuyên gia tai mũi họng tai bệnh viện Qianpu đồng thời là người khám cho Chen chia sẻ: "Cô ấy có thể nghe thấy tiếng tôi nói nhưng lại không thể nghe thấy tiếng một bệnh nhân nam trẻ tuổi bước vào phòng khám".

Thông thường để chắc chắn hơn, các bác sĩ thường cho bệnh nhân đeo tai nghe phát âm thanh tần số từ thấp đến cao. Sau; đó bác sĩ sẽ ghi lại các phản hồi thần kinh thính giác từ thân não thông qua các miếng dán điện cực, từ đó vẽ lên thính lực đồ. Ở những người mắc RSHL, thính lực đồ sẽ dốc ngược từ dưới lên trên.

Theo một thống kê không chính thức, chứng bệnh RSHL khá hiếm gặp và chỉ có 1/13 ngàn người mắc phải. Bên cạnh đó, đây là một chứng bệnh rất khó chuẩn đoán vì cả bệnh nhân lẫn bác sỹ đều không biết sự tồn tại của nó.

Theo nhiều tài liệu y khoa, RSHL thương liên quan đến yếu tố di truyền hoặc virus. Bên cạnh đó, sự thay đổi áp lực nội sọ cũng có thể tác động đến thính giác theo cách trên.

Một số người mắc RSHL thường không thể nghe thấy âm thanh tần số rất thấp, ví dụ như tiếng rít của tủ lạnh và điều này không quá ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Nhưng Chen quả thực là một trường hợp cực đoan hiếm gặp. Nếu không thể nghe được giọng nói của đàn ông, cô sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi giao tiếp.

Bác sĩ Qing cho rằng, trường hợp của Chen có thể do căng thẳng vì cô chia sẻ đã rất mệt mỏi khi phải làm việc nhiều giờ và thiếu ngủ. Trước đó Chen chưa hề gặp phải bất kỳ vấn đề nào liên quan đến thính giác. Các bác sĩ hy vọng rằng, Chen có thể sớm bình phục sau khoảng 3 tháng. Nhưng cho đến khi hết bệnh, cô sẽ phải học cách nhắn tin hoặc dùng ngôn ngữ ký hiệu với người bạn trai.

Trong một số trường hợp nếu không thể đảo ngược được các triệu chứng, người bệnh có thể phải dùng máy trợ thính hoặc phẫu thuật để cải thiện thính lực.

Tiến Thanh

Chủ đề khác