VnReview
Hà Nội

Bức ảnh Trái Đất và Mặt Trăng được chụp từ khoảng cách hơn 114 triệu km

Bức ảnh mới nhất được chụp từ một tàu thăm dò không gian của NASA đã mang đến cho loài người một góc nhìn khác về Trái Đất và Mặt Trăng ở một trong những khoảng cách kỷ lục, lên đến 114 triệu km, mặc dù có vẻ như nó không rõ ràng cho lắm.

Trên con đường khám phá và chinh phục những giới hạn mới ngoài khoảng không vũ trụ, chúng ta thường nhớ về Trái Đất – quê hương của loài người với một niềm xúc động thiêng liêng. Một số tàu thám hiểm không gian dù đã ở khoảng cách hàng triệu km vẫn hướng ống kính về phía hành tinh Xanh của chúng ta và chụp lại những bức ảnh đã gây tiếng vang và xúc động khi được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Và mới đây, một tàu thăm dò không gian khác của Cơ quan Hàng không Vũ Trụ Hoa Kỳ (NASA) đã chụp lại được một bức ảnh khác về Trái Đất và vệ tinh của nó, Mặt Trăng.

Bức ảnh này được ghi lại từ khoảng cách khổng lồ, cách chúng ta 71 triệu dặm (khoảng hơn 114 triệu km). Nó được ghi lại bởi tàu thăm dò OSIRIS-REx của NASA, đang trên đường thực hiện nhiệm vụ thu thập mẫu vật từ một tiểu hành tinh gần Trái Đất và được lên kế hoạch sẽ quay trở về Trái Đất.

Bức ảnh được chụp vào ngày 19 tháng 12 năm 2018 bằng máy ảnh NavCam 1 của tàu thăm dò. Trái Đất và Mặt Trăng hiện lên chỉ là hai chấm trắng nhỏ ở góc dưới bên trái bức hình. Thiên thể màu trắng lớn ở phía trên bên phải tấm ảnh là tiểu hành tinh Bennu.

Hình ảnh Trái Đất và Mặt Trăng được cắt từ bức hình gốc và phóng to.

Khoảng cách từ tàu thăm dò tới Trái Đất ở thời điểm bức ảnh này được chụp là 71 triệu dặm (khoảng 114 triệu km), trong khi khoảng cách tới tiểu hành tinh Bennu chỉ khoảng 27 dặm (43 km).

Để chụp được hình ảnh của Trái Đất và Mặt Trăng, máy ảnh của tàu thăm dò phải phơi sáng đến 5 giây mới có thể ghi lại được tấm hình rõ nét.

OSIRIS-REx được phóng vào không gian vào tháng 9 năm 2016 và được lên kế hoạch quay trở về Trái Đất với mẫu đất đá từ tiểu hành tinh Bennu vào ngày 24 tháng 9 năm 2023.

An Huy

Chủ đề khác